Người mua ô tô đón tin vui

13:49 | 28/06/2023

88 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ 1/7 chính thức áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô, rơ moóc và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước. Giá xe có thể rẻ hơn.

Văn phòng Chính phủ ngày 28/6 đã chính thức ra thông báo về việc giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/7 hết năm nay như Nghị định của Bộ Tài chính trình trước đó.

Từ ngày 1/1/2024, mức lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022 ngày 15/1/2022 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Việc giảm phí trước bạ được đánh giá giúp góp phần kích thích tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn.

Người mua ô tô đón tin vui - 1
Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong nước từ 1/7 (Ảnh minh họa: Thaco).

Tuy nhiên, trước đó, theo phân tích của Bộ Tài chính, lần giảm này sẽ có ảnh hưởng khác so với các lần giảm trước đây.

Năm 2020 và 2022, nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn của ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là đứt gãy chuỗi cung ứng dẫn đến gián đoạn nguồn cung. Việc giảm phí ở 2 lần này đã khuyến khích các hãng nối lại chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu mua xe của người dân để được hưởng ưu đãi của chính sách.

Thời điểm đó, số lượng xe tiêu thụ tăng mạnh, giúp tăng nguồn thu ngân sách từ lệ phí trước bạ, tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng (VAT), bù đắp được phần giảm 50% lệ phí trước bạ.

Tuy nhiên, sức mua và tiêu dùng hiện khác so với giai đoạn năm 2020-2022. Nhu cầu mua xe của người dân có thể thấp hơn giai đoạn trước, dù được giảm phí trước bạ, theo Bộ tài chính. Do đó, nguồn thu từ các loại thuế gồm VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt có thể không đủ bù đắp cho việc giảm phí trước bạ. Chính sách này có thể làm giảm 8.000-9.000 tỷ đồng thu ngân sách từ khoản này.

Việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thậm chí có thể tác động đến cân đối thu ngân sách nhà nước của các địa phương. Theo quy định, khoản thu lệ phí trước bạ thuộc ngân sách địa phương.

Thực tế số thu thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ tập trung ở 8 địa phương là Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương, TPHCM (là nơi có các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước). Và số thu lệ phí trước bạ chỉ tăng ở 11 địa phương, 52 địa phương còn lại đều giảm thu từ chính sách này. Các địa phương đã có yêu cầu ngân sách trung ương cấp bù khoản hụt thu này để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương.

Theo Dân trí

Bộ Công Thương đề xuất tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ ôtôBộ Công Thương đề xuất tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ ôtô
Giảm 50% phí trước bạ, hưởng lợi lên đến hàng trăm triệu đồng trên mỗi xeGiảm 50% phí trước bạ, hưởng lợi lên đến hàng trăm triệu đồng trên mỗi xe