Người Kurd lập "lá chắn sống" đối phó Thổ Nhĩ Kỳ

15:45 | 09/10/2019

588 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cộng đồng người Kurd ở Syria lên kế hoạch tập trung tạo "lá chắn sống" ở khu vực giáp biên giới để ngăn quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

Các thường dân người Kurd thuộc mọi lứa tuổi đang đổ về khu vực đông bắc Syria và dựng khu lều trại khổng lồ ở các thị trấn như Ras al-Ain, Tal Abyad và Kobane, các phóng viên và nhà hoạt động địa phương ở Syria ngày 8/10 cho biết.

"Họ muốn đứng lên làm lá chắn sống để ngăn bước tiến của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ", Arin Sheikhmous, một nhà hoạt động tại thành phố Qamishli, miền bắc Syria, nhấn mạnh.

Người Kurd lập
Dân thường người Kurd tụ tập ở ngoại ô thị trấn Ras al-Ain, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP.

Theo Sheikhmous, hàng trăm người Kurd đang tụ tập xung quanh một văn phòng của Liên Hợp Quốc ở Qamishli để kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động can thiệp chiến dịch quân sự sắp diễn ra của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các cuộc tụ tập của cộng đồng người Kurd diễn ra trong bối cảnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu có những động thái nhằm dọn đường cho một chiến dịch quân sự lớn ở khu vực biên giới Syria. Không quân Thổ Nhĩ Kỳ hôm 8/10 tấn công khu vực biên giới Syria - Iraq nhằm ngăn chặn các chiến binh người Kurd sử dụng tuyến đường này để tăng viện cho các lực lượng đang đóng tại đông bắc Syria.

Đòn tấn công được thực hiện chỉ vài giờ sau khi Mỹ thông báo rút các cố vấn quân sự và đặc nhiệm đang hỗ trợ SDF ở khu vực này. Tuyên bố rút quân được Mỹ đưa ra ngày 7/10, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ thông báo sẵn sàng mở chiến dịch quân sự để tạo vùng đệm an toàn ở phía bắc Syria. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết nước này tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ Syria và chỉ duy trì hiện diện quân sự tạm thời tại đây.

Người Kurd lập
Thổ Nhĩ Kỳ muốn đẩy YPG ra khỏi khu vực phía bắc Syria. Đồ họa: HAL.

Giải thích cho quyết định bị coi là "bỏ rơi" đồng minh người Kurd, Tổng thống Donald Trump nói muốn đưa nước Mỹ ra khỏi "những cuộc chiến vô lý kéo dài và mang lại lợi ích cho những bên không ưa Mỹ".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan từng nhiều lần bày tỏ lo ngại trước sự hiện diện của YPG tại Syria, vốn bị Ankara coi là một nhánh của tổ chức khủng bố Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Theo VNE

Mỹ bán đứng đồng minh ở Syria?
Bàn cờ Syria sau khi Mỹ rút quân
Không quân Nga tiến hành không kích các căn cứ của Al-Qaeda ở Idlib
Thổ Nhĩ Kỳ khởi động chiến dịch chống YPG ở Syria
Quân đội Syria tiêu diệt 15 tên khủng bố IS ở Deir Ezzor
Tổng thống Nga tuyên bố kết thúc các hoạt động quân sự quy mô lớn ở Syria
Nga cảnh báo Israel về các cuộc không kích ở Syria

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc