"Người hùng" Mai Hữu Tín

13:53 | 23/11/2020

216 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Doanh nhân Mai Hữu Tín có lẽ không còn là cái tên xa lạ sau những thương vụ giải cứu "tưởng khó thành mà thành khó tưởng" tại Giấy Sài Gòn năm 2013, và mới nhất là Gỗ Trường Thành (TTF).

"Mặc dù gặp khó khăn, nhưng nếu doanh nghiệp có thương hiệu tốt, tôi sẵn sàng mạnh dạn đầu tư lớn", ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty U&I chia sẻ về "khẩu vị" đầu tư của mình.

Nhà đầu tư mát tay

Thương vụ M&A nổi tiếng đầu tiên của ông Mai Hữu Tín chính là mua lại công ty sản xuất bồn nước Toàn Mỹ năm 2007. Nhờ khả năng quản lý của ông Tín và các cộng sự, Tập đoàn U&I đã đưa Toàn Mỹ đi lên, trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành tại khu vực miền Nam. Năm 2017, tức 10 năm sau, ông Tín đã bán lại Toàn Mỹ cho Tập đoàn Sơn Hà. Mặc dù, giá trị của thương vụ không được tiết lộ, nhưng chắc chắn U&I đã thu được nhiều lợi nhuận từ vụ đầu tư này.

Một thương vụ khác được ghi nhận là mua lại Giấy Sài Gòn năm 2013. Ông Tín nhớ lại:

"Câu chuyện của Giấy Sài Gòn đơn giản chỉ là thiếu vốn. Sau giai đoạn tăng trưởng vượt bậc, năm 2007, Giấy Sài Gòn rơi vào thời kỳ khó khăn khi suy thoái kinh tế ập đến, các nhà đầu tư rút vốn. Năm 2011, đối tác Daio Paper Nhật Bản cũng muốn thoái lui do khó khăn tài chính từ tập đoàn mẹ.

Cùng với đó là chi phí lãi vay đến thời điểm đáo hạn, khi lãi suất ngân hàng lên đến 20%/năm. Năm 2013, tôi mua lại toàn bộ cổ phần và nợ của Daio Paper, với tỉ lệ sở hữu 42,3%, tương đương 416 tỷ đồng mệnh giá. Khi cấp đủ vốn, Giấy Sài Gòn lại hoạt động bình thường, vì đã có sẵn chiến lược đầu tư nền tảng công nghệ rất bài bản, tầm nhìn xa.

Anh Cao Tiến Vị, người sáng lập Giấy Sài Gòn là một người rất yêu nghề, hai anh em cũng gặp nhau ở nhiều thứ. Doanh thu năm 2015 đạt 300 tỷ đồng, dự kiến khi vận hành hết công suất sẽ vượt mốc 5.000 tỷ đồng vào 2019".

Thương vụ M&A nổi nhất cũng như
Thương vụ M&A nổi nhất cũng như "liều" nhất của ông Tín và U&I có lẽ là thu gom Gỗ Trường Thành (TTF).

Tại Gỗ Trường Thành (TTF), cú sốc hàng tồn và khoản phải thu năm 2016, cùng những hệ luỵ đã thách thức rất nhiều nhà đầu tư tham gia giải cứu, trước khi nhóm ông Tín vào cuộc. Trong đó, quyết định chi 1.800 tỷ thâu tóm 49,9% vốn TTF vào tháng 5, đến tháng 11/2016 Tân Liên Phát (công ty con VinGroup) đã lần lượt bán ra cổ phiếu nắm giữ. Cùng tham gia công cuộc cứu thương hiệu gỗ vang bóng một thời vào cuối năm 2017, SAM Holdings đến tháng 4/2018 cũng vội vàng rút chân…

Chỉ còn một người ở lại, Xây dựng U&I của ông Tín, sau này cùng với Sứ Thiên Thanh, ông Tín tự tin khẳng định đang đưa thương hiệu "Gỗ Trường Thành" trở thành công ty nội thất số một Đông Nam Á dưới thương hiệu mới Total Furniture.

Vào cuối tháng 6, TTF chính thức ra thông báo ông Võ Trường Thành và ông Võ Văn Diệp Tuấn đã thực hiện hoàn tất việc chuyển giao tài sản theo thỏa thuận khắc phục hậu quả với TTF. Như vậy, sau 3 năm ban lãnh đạo mới do ông Mai Hữu Tín đứng đầu tiếp nhận TTF, đến nay những vấn đề liên quan lùm xùm 2016 cơ bản dứt điểm. Một vấn đề tồn đọng khác, năm 2020 TTF cũng đã lên kế hoạch phát hành 57,94 triệu cổ phần cho DongABank nhằm hoán đổi hơn 123 tỷ đồng nợ vay đã quá hạn từ năm 2016.

Thành công nhờ "gen trội"

Được mệnh danh là nhà đầu tư "mát tay" trên thương trường, ông Tín cho rằng: "Thực ra tôi không phải là mát tay, mà tôi quan niệm rằng nếu bạn sống chết với một công ty thì công ty đó sẽ mang gene của bạn. Ngược lại bạn cũng mang gene công ty đó. Một công ty chung một bộ gene thì chính là văn hoá công ty. Như vậy, nếu gene đó là gene trội thì công ty sẽ hoạt động tốt và tăng trưởng".

Có thể nói, trong giới đầu tư của Việt Nam, ông Mai Hữu Tín là một trong những nhà đầu tư ‘mát tay’ nhất.
Có thể nói, trong giới đầu tư của Việt Nam, ông Mai Hữu Tín là một trong những nhà đầu tư ‘mát tay’.

Chia sẻ sâu hơn, ông Tín cho biết nếu nói về quản trị thì sẽ có khoảng 3-4 quyết định chính. Trong đó, những quyết định lớn là quyết định liên quan đến con người, chiến lược vốn. Cấp thấp hơn là khả năng và trình tự triển khai những quyết định lớn trên. Theo vị này, khó khăn nào cũng nằm một trong số quyết định đó, nếu hiểu được sẽ nắm bắt được khó khăn chỗ nào và xử lý dứt điểm.

"Mỗi khi vào một doanh nghiệp, chúng tôi sẽ đi tìm hiểu văn hoá đầu tiên. Bởi con người là trung tâm nên tìm hiểu được văn hoá ta sẽ xử lý được vấn đề. Quan trọng hơn nữa, chúng ta ở đây sẽ không đối xử với con người chỉ bằng tiền, mà là tình cảm của chính mình. Sau này, dù trong công cuộc chuyển đổi số, áp dụng công nghệ 4.0, big data… thì con người vẫn là trung tâm", ông Tín nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng, mọi khó khăn của doanh nghiệp chỉ phát sinh từ một trong 4 dạng quyết định lớn gồm con người, chiến lược, vốn và khả năng triển khai. Biết khó khăn nằm ở đâu thì cũng đồng nghĩa biết câu trả lời.

"Con người luôn là yếu tố trung tâm giúp doanh nghiệp xác định và giải quyết vấn đề. Doanh nghiệp không thể đối xử với con người như đối xử với máy móc dù chúng ta tiến bộ đến mức nào", ông Mai Hữu Tín nói.

Bên cạnh đó, công nghệ cũng là vấn đề chung mà tất cả các doanh nghiệp cần đầu tư, đặc biệt là vai trò hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu chi phí, phục hồi nhanh chóng sau đại dịch Covid-19.

Chẳng hạn, doanh nghiệp Việt không thể cạnh tranh với doanh nghiệp Trung Quốc về các sản phẩm công nghệ. Để cạnh tranh, doanh nghiệp Việt cần ứng dụng công nghệ vào quản trị. Với công ty U&I, khả năng học liên tục để ứng dụng công nghệ vào vận hành là yếu tố quan trọng.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Liên tiếp doanh nghiệp nhà nước vỡ nợ, thị trường nợ Trung Quốc chao đảoLiên tiếp doanh nghiệp nhà nước vỡ nợ, thị trường nợ Trung Quốc chao đảo
Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài: Doanh nghiệp không sẵn sàng thay đổi sẽ chếtChủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài: Doanh nghiệp không sẵn sàng thay đổi sẽ chết
Ra mắt Hội đồng Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam “Kết nối và chia sẻ”Ra mắt Hội đồng Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam “Kết nối và chia sẻ”