Người dân có quyền được biết và giám sát các dịch vụ mà ngành y tế cung cấp

08:22 | 21/11/2020

165 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 20/11, Bộ Y tế đã phối hợp cùng Tập đoàn Viettel tổ chức khai trương Cổng công khai y tế tại địa chỉ: https://congkhaiyte.moh.gov.vn nhằm hướng tới mục tiêu công khai, minh bạch các thông tin liên quan tới các dịch vụ y tế.
Khó chọn đúng giá thuốcKhó chọn đúng giá thuốc
Sẽ kiểm soát được giá và chất lượng thuốcSẽ kiểm soát được giá và chất lượng thuốc
Bộ nào “quản” giá thuốc?Bộ nào “quản” giá thuốc?
Bệnh nhân “oằn vai” với giá thuốc và dịch vụ y tếBệnh nhân “oằn vai” với giá thuốc và dịch vụ y tế
Người dân có quyền được biết và giám sát các dịch vụ mà ngành y tế cung cấp
Nghi thức bấm nút khai trương Cổng công khai y tế

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: "Cổng Công khai Y tế là kênh chính thống của Bộ Y tế để người dân và doanh nghiệp tra cứu thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám, chữa bệnh, giá niêm yết, giá đấu thầu, thông tin về các sản phẩm đang lưu hành hoặc đã được thu hồi, kết quả xử lý thủ tục hành chính, những vi phạm trong quảng cáo... Thông qua Cổng Công khai Y tế, người dân thực hiện quyền được biết và giám sát các dịch vụ mà ngành y tế cung cấp".

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, Cổng Công khai Y tế (http://congkhaiyte.moh.gov.vn) được khai trương mới là bước khởi đầu, thông tin về những lĩnh vực do Bộ Y tế quản lý sẽ từng bước được công khai hóa, để người dân và doanh nghiệp có thể tra cứu trêm Internet mọi lúc, mọi nơi; bảo đảm công khai, minh bạch theo đúng tinh thần mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo: “Công khai là "thanh bảo kiếm" chữa lành các vết thương”. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, công chức, viên chức trong toàn ngành Y tế nỗ lực và phối hợp chặt chẽ hơn nữa để rà soát, công khai tiếp thông tin trong lĩnh vực mình phụ trách.

Đối với lĩnh vực dược và mỹ phẩm, công khai giá thuốc lưu hành và giá thuốc đấu thấu, công khai doanh nghiệp sai phạm, vi phạm. Tính đến ngày 20/11, công khai 60.228 thông tin giá thuốc bán buôn dự kiến kê khai, kê khai lại; 41.389 giá thuốc trúng thầu tại các cơ sở y tế.

Đối với lĩnh vực trang thiết bị y tế, công khai giá thầu, giá niêm yết của các thiết bị y tế, vật tư y tế và sinh phẩm hóa chất. Tính đến ngày 20/11, đã công khai trên 15.000 thông tin giá thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm chẩn đoán và thông tin kết quả trúng thầu.

Đối với lĩnh vực an toàn thực phẩm, công khai thông tin về các sản phẩm thực phẩm chức năng đang lưu hành và đã được thu hồi, công khai về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng và các vi phạm trong quảng cáo các sản phẩm này. Tính đến ngày 20/11, đã công khai trên 28.000 thông tin về thực phẩm chức năng được cấp giấy phép tiếp nhận công bố, 2.700 thực phẩm chức năng có giấy xác nhận nội dung quảng cáo và công khai các xử lý vi phạm an toàn thực phẩm.

Người dân có quyền được biết và giám sát các dịch vụ mà ngành y tế cung cấp
GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ

Đối với lĩnh vực khám, chữa bệnh, công khai giá khám, chữa bệnh bằng BHYT và giá niêm yết các dịch vụ tại các cơ sở y tế. Tính đến ngày 20/11, đã công khai 1.900 hạng mục giá khám chữa bệnh bằng BHYT và công khai đánh giá theo 83 tiêu chí, thông tin niêm yết giá dịch vụ khám, chữa bệnh của trên 1.490 cơ sở khám, chữa bệnh và 16.000 cơ sở y tế liên quan trên toàn quốc.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, tới đây, Bộ sẽ yêu cầu tất cả các phòng khám trên toàn quốc phải công khai giá, chất lượng, và đánh giá sự hài lòng của người dân. Người dân có quyền giám sát, chứ không mù mờ về giá cả.

Đối với lĩnh vực hành chính công, Bộ sẽ công khai kết quả xử lý thủ tục hành chính, đặc biệt là các lĩnh vực dược, trang thiết bị y tế. Bộ Y tế cũng đã thành lập hội đồng tư vấn về cấp phép trang thiết bị y tế, thuốc, hoàn toàn độc lập với cơ quan quản lý.

Người dân có quyền được biết và giám sát các dịch vụ mà ngành y tế cung cấp

Cổng Công khai Y tế cung cấp các thông tin trên 5 lĩnh vực là Dược và mỹ phẩm, Trang thiết bị y tế, An toàn thực phẩm, Khám chữa bệnh, Hành chính công.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Hoàng Sơn cam kết: Viettel sẽ tiếp tục đồng hành với Bộ Y tế trong việc hoàn thiện các tính năng của Cổng Công khai Y tế, sẽ liên tục ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), trợ lý ảo (chatbot) trong tương tác với người dùng, trả lời tự động các câu hỏi; công nghệ blockchain để kiểm soát các thông tin khi liên thông dữ liệu, đảm bảo theo dõi lịch sử quá trình cập nhật; đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin tuyệt đối để Cổng Công khai Y tế hoạt động thực sự có hiệu quả.

N.H