Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo về chiến dịch gây ảnh hưởng của Trung Quốc

10:40 | 24/09/2020

109 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã kêu gọi chính phủ các tiểu bang của nước này cẩn trọng trước điều mà ông Pompeo gọi là nỗ lực "gây tầm ảnh hưởng và gián điệp" từ Trung Quốc.
Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo về chiến dịch gây ảnh hưởng của Trung Quốc - 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: DPA)

Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Pompeo ngày 23/9 cảnh báo các chính trị gia Mỹ ở cấp bang cảnh giác với các nhà ngoại giao Trung Quốc. Ông Pompeo cho rằng các quan chức Trung Quốc có thể đang cố gắng lôi kéo các quan chức địa phương trong một chiến dịch tuyên truyền và gián điệp của Bắc Kinh.

Phát biểu tại cơ quan lập pháp bang Wisconsin, ông Pompeo nói Bộ Ngoại giao Mỹ đang xem xét lại hoạt động của Hiệp hội Hữu nghị Mỹ - Trung và Hội đồng Thúc đẩy Tái thống nhất Hòa bình Trung Quốc trước những nghi ngờ rằng các tổ chức trên đang cố gắng gây ảnh hưởng tới các trường học, doanh nghiệp và chính trị gia địa phương.

Ông Pompeo cáo buộc 2 tổ chức trên có mối liên hệ với Ban Công tác Mặt trận Thống nhất của Trung Quốc. Ông cho rằng việc tiếp cận của nhà ngoại giao Trung Quốc với các quan chức cấp bang “không trên tinh thần hợp tác và hữu nghị”, đồng thời cảnh báo “các chiến dịch gây ảnh hưởng và gián điệp” từ Bắc Kinh.

Ông Pompeo nói rằng chính phủ liên bang không thể giám sát mọi hoạt động của Trung Quốc ở cấp địa phương. “Chúng tôi cần quý vị giúp. Việc bảo vệ lợi ích của Mỹ cần sự cảnh giác, cảnh giác bắt đầu từ quý vị - và tất cả các nhà lập pháp tiểu bang, bất kể đảng phái nào”, ông Pompeo nói.

Theo SCMP, ông Pompeo kêu gọi chính quyền các bang của Mỹ thận trọng trước những đề nghị hợp tác thân thiết hơn với Trung Quốc.

Ông Pompeo cho rằng Trung Quốc dường như đang cố gắng lách qua những quy định mà chính phủ liên bang đặt ra để tiếp cận với chính quyền cấp tiểu bang vì Bắc Kinh “cho rằng quý vị là những mắt xích yếu”.

Bình luận trên được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu các nhà ngoại giao Trung Quốc phải xin phép trước khi gặp các quan chức cấp địa phương hoặc tới thăm trường đại học. Ông Pompeo cho biết động thái này được thực hiện để phù hợp với những hạn chế tương tự mà nhà ngoại giao Mỹ phải đối mặt ở Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington chưa lên tiếng khi được SCMP yêu cầu đưa ra bình luận về những phát biểu của ông Pompeo.

Theo Dân tri