Nghệ sĩ - Truyền thông: Mối quan hệ rối rắm?

11:00 | 21/06/2014

769 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nghệ sĩ và truyền thông có mối quan hệ tương hỗ, song mối quan hệ ấy đang ngày càng tồn tại nhiều rối rắm...

Ca sĩ Lam Trường: Cần ý thức và trách nhiệm

Mối quan hệ giữa báo giới và nghệ sỹ từ lâu đã rất là năng động và là mối quan hệ tương hỗ cho nhau. Tuy nhiên, Lam Trường cũng biết bên cạnh đó luôn có những lúc mối quan hệ trở nên không tốt. Nhiều nhất rơi vào trường hợp của bên cần thông tin như để thông tin thiếu tính khách quan, thiếu tính xác thực. Đối với bên cung cấp thông tin thì đưa thông tin nhiểu loạn nhằm mục đích tạo scandal.

Do đó ở một phần nào đó Trường nhận thấy mối quan hệ này cũng khá là rối rắm, và rất cần được bảo vệ bởi Luật Báo chí. Bên cạnh là trách nhiệm và ý thức của cả 2 bên, vì dù thế nào thì đây vẫn là mối liên kết không thể thiếu, nhất là trong lĩnh vực hoạt động nghệ thuật, âm nhạc.

Về mặt tin tức, bản thân Trường khi đọc báo trên mạng cũng rất cẩn thận, sàng lọc thông tin, vậy mà nhiều lúc còn loạn thông tin. Cho nên nếu là báo nghiêm chỉnh, có giá trị uy tín cao về mặt nội dung bỗng nhiên trở nên lá cải hóa thì chắc chắn Trường sẽ không đồng tình.

Nhưng ngày nay báo “lá cải” quá nhiều. Độc giả rất cần được đọc những bài báo có tính xác thực cao, cũng như giá trị về nội dung có chất lượng cao. Trong một môi trường ngổn ngang biết bao thông tin, đâu thật, đâu giả, có khi độc giả chỉ biết chọn cho mình những bài viết được viết từ những trang báo vốn có nhiều uy tín và được niềm tin mà thôi.

Bạn là nhà báo, bạn được độc giả, cấp trên, đồng nghiệp tin tưởng giao cho ngòi bút, thì bạn nên sử dụng ngòi bút đó một cách khách quan, trung thực nhất.

MC Nguyên Khang: Tạo điều kiện cho nhân tài

Nguyên Khang thấy với những những nhân vật suốt ngày tạo scandal để thu hút sự chú ý thì truyền thông báo chí không thích, khán giả cũng không thích nhưng người ta vẫn đưa, như trường hợp của L.N vậy. Đây là vấn đề kiểm duyệt của tờ báo. Báo chí nên định hướng đúng đắn cho người đọc, hãy hỏi lại xem là tin bài đó, nhân vật đó có phù hợp hay không?!

Hiện tại, nhân tài thì đang rất ít nhưng nhân tài theo kiểu nửa vời thì đang rất nhiều. Nên việc báo chí làm sao tạo điều kiện cho những gương mặt có thực lực được tỏa sáng, đó là vai trò rất lớn của truyền thông bởi truyền thông có thể biến một người trở thành ngôi sao chỉ sau một đêm. Và với những chuyện không mang lại hữu ích nào đó thì tốt nhất nên hạn chế nó đi, như những nhân vật hay bày trò là ví dụ!

Ninh Dương Lan Ngọc: Truyền thông cần khắt khe hơn!

Truyền thông cần khắt khe hơn với những nhân vật scandal để môi trường nghệ thuật ngày một tiến bộ, lành mạnh hơn. Đó là điều mà bất kỳ ai làm nghề chân chính cũng đều mong muốn lắm! Bởi họ làm ra một sản phẩm phải đầu tư rất nhiều công sức, tiền bạc, họ mong muốn được anh chị báo chí đón nhận nhiều hơn nhưng nhiều khi lại không được như mong muốn.

Trong khi đó thì những bạn như là hotgirl hay những bạn chỉ biết khoe thân thôi mà được chú ý nhiều hơn, được truyền thông đăng tải rầm rộ. Tin tứ ấy lấn át cả những thành quả và những sản phẩm của những người đã cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Đó là một điều đáng buồn!

Á vương Trương Nam Thành: Trước tiên, nghệ sĩ phải sống đúng!

Thành phân biệt rõ ràng hiện giờ có những trang báo chính thống viết những bài đầy tính nhân văn, giúp đỡ các nghệ sĩ, cho khán giả thấy những sản phẩm của họ, đó là điều trân trọng. Tuy nhiên bên cạnh đó còn những trang báo “lá cải”, giật tít sex, sốc để câu view, nói sai sự thật hoăc dựng lên câu chuyện khác xa những gì nhân vật cung cấp. với những trang báo đấy thì Thành sẽ không bao giờ đọc đến.

Làm nghệ sĩ tức là làm dâu trăm họ mà, làm dâu khéo trước khán giả đã khó nay làm dâu trước con mắt tin tường, lời văn câu chữ như truyền thông lại khó hơn. Và theo Thành thì trước hết bản thân nghệ sĩ phải làm tốt vai trò của mình, sống đúng, có đạo đức cả trên lẫn ngoài sân khấu, thì tên tuổi của mình ắt sẽ được quý báo quan tâm đến.

Ngoài ra, nghệ sĩ cũng nên tạo mối quan hệ gần gũi đối với các anh chị phóng viên hoặc những anh chị mình thường tiếp xúc để họ hiểu thêm về con người mình sau cái bóng của 1 nghệ sĩ. Thành nghĩ như vậy thì mối quan hệ của nghệ sĩ và truyền thông sẽ tốt đẹp hơn.

Lê Vân (thực hiện)