Ngày vía Thần Tài có ý nghĩa thế nào trong dân gian?

15:00 | 02/02/2020

443 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày nay, "ngày vía Thần Tài" không chỉ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với những người làm kinh doanh mà còn được quảng đại người dân chờ mong với biểu tượng của sự may mắn và ấm no. 

Trong năm mới, "ngày vía Thần Tài" không chỉ đơn thuần là ngày để tạ ơn và tưởng nhớ đến vị Thần Tài đã mang lại tài lộc cho gia chủ trong một năm cũ mà còn là ngày với thể hiện mong muốn được “đổi vía” trong một năm mới được sung túc tài lộc hơn nữa của mỗi nhà.

ngay via than tai co y nghia the nao trong dan gian
Người dân Việt Nam và Châu Á có thói quen tích trữ vàng vào "ngày vía Thần Tài".

Theo truyền thống dân gian nhiều năm qua tại Trung Quốc, Việt Nam và một số quốc gia Châu Á khác, vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm, mọi nhà sẽ rộn ràng đi sắm đồ lễ cúng với mong muốn được "Thần Tài gõ cửa" với thành tâm xin vị thần quyền uy cai quản Tiền Tài khắp thiên hạ ban cho hạ giới làm ăn buôn bán, kinh doanh được thuận lợi, suôn sẻ.

Một trong những thói quen tồn tại bấy lâu này của người dân Việt mỗi khi đến ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch chính là đi mua vàng, kim loại quý tượng trưng cho quyền năng của Thần Tài để thể hiện mong muốn được “buôn may bán đắt”.

Việc mua vàng trong ngày này đã gần như trở thành phong tục không thể thiếu và cũng có thể dễ dàng hiểu bởi lẽ vàng chính là biểu tượng, tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Trên hết người ta còn cho rằng khi mùa vàng và cất trữ vàng vào két sắt hay mang theo người sẽ mang đến điều may mắn, tài lộc sung túc cả năm tới chính chủ nhân dù họ có phải là người làm kinh doanh hay không.

Ngày 10 tháng Giêng hằng năm cũng là ngày người dân bắt đầu một chu kỳ làm việc mới ngay sau dịp Nghỉ Tết Nguyên Đán nên nếu dư giả tiền bạc sẽ tích trữ vàng như một biểu hiện của sự tiết kiệm, dành dụm. Đây là một thói quen tích cực, đáng để khuyến khích.

Tùng Dương

ngay via than tai co y nghia the nao trong dan gian

Đón ngày Vía Thần Tài, giá vàng hướng tới tuần tăng "nóng"
ngay via than tai co y nghia the nao trong dan gian

Bỏ tiền thuê người xếp hàng mua vàng ngày vía Thần Tài vì sợ dịch
ngay via than tai co y nghia the nao trong dan gian

DOJI tung 280.000 sản phẩm đón ngày Thần Tài 2020
ngay via than tai co y nghia the nao trong dan gian

Giá vàng liên tiếp mất đỉnh, dân buôn "hóng" Vía Thần tài