Ngành KHCN phải đi đầu tạo điều kiện, cơ hội cho những ý tưởng, sáng kiến

19:40 | 03/01/2020

506 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 3/1, tại Hội nghị tổng kết công tác Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) năm 2019 và triển khai công tác năm 2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị: Ngành khoa học, công nghệ phải đi đầu tạo điều kiện, cơ hội cho những ý tưởng, sáng kiến mới, truyền đi thông điệp tôn vinh khoa học, khơi dậy sáng tạo trong toàn xã hội.    
nganh khcn phai di dau tao dieu kien co hoi cho nhung y tuong sang kien
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh báo cáo tại hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết: Năm 2019, Bộ KH&CN tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp với mục tiêu đưa KH&CN và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển các ngành, lĩnh vực, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của quốc gia.

Bên cạnh đó, Bộ cũng chủ động phối hợp với các Bộ, ngành triển khai nhiệm vụ trọng tâm, phục vụ mục tiêu phát triển của các ngành, lĩnh vực và phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần nâng cao vị thế quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Trong lĩnh vực khoa học xã hội, nhân văn, KH&CN đã góp phần cung cấp luận cứ khoa học để xây dựng Chiến lược kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 và phục vụ chuẩn bị Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Lĩnh vực nông nghiệp, KH&CN đã góp phần vào thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới; tích cực tham gia hỗ trợ theo chuỗi giá trị cho các sản phẩm quốc gia, chủ lực, sản phẩm trọng điểm của địa phương (OCOP).

Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, hạ tầng, KHCN góp phần hiệu quả trong sản xuất tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, thay thế nhập khẩu. Tích cực triển khai thử nghiệm, ứng dụng các công nghệ, vật liệu mới, kết quả nghiên cứu đề tài trong công tác xây dựng, bảo trì công trình giao thông. Ngành xây dựng, bước đầu đã hướng dẫn các dự án thí điểm áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) và chuyển đổi số trong hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình xây dựng.

nganh khcn phai di dau tao dieu kien co hoi cho nhung y tuong sang kien
Toàn cảnh hội nghị

Lĩnh vực dịch vụ tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tiếp tục nâng cấp mở rộng Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, phát triển hạ tầng thanh toán thẻ, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Fintech, định hướng chuyển đổi số, quản trị thông minh hướng tới phát triển ngân hàng số. Các dịch vụ hợp tác giữa ngân hàng và công ty công nghệ phát triển mạnh.

Về quốc phòng, bảo vệ an ninh quốc gia, các kết quả nghiên cứu khoa học kỹ thuật và công nghệ quân sự góp phần quan trọng trong việc chế tạo vũ khí, trang bị kỹ thuật, nâng cao hiệu quả khai thác, làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật mới, công nghệ cao đáp ứng yêu cầu cấp thiết của quân đội. Nhiều kết quả nghiên cứu có tính lưỡng dụng, đã góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội.

Lĩnh vực y tế, lần đầu tiên thực hiện thành công tách một lá gan từ người cho chết não ghép cho hai bệnh nhân, đánh dấu một bước đột phá về kỹ thuật ghép tạng của Việt Nam; nghiên cứu, sản xuất thành công vắc -xin cúm mùa tam giá dạng mảnh bất hoạt (IVACFLU-S), vắc-xin cúm đầu tiên do Việt Nam tự sản xuất…

nganh khcn phai di dau tao dieu kien co hoi cho nhung y tuong sang kien
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Lao động các hạng cho nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Công Tạc

Năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Để góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ công tác năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016-2020, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về kinh tế, thương mại, đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh để kích cầu công nghệ và nhu cầu đổi mới sáng tạo từ khu vực doanh nghiệp. Tiếp tục hoàn thành hành lang pháp lý để thúc đẩy sự phát triển của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đề nghị các cấp các ngành, các địa phương quan tâm, chỉ đạo để đưa nhiệm vụ, giải pháp về KH,CN và đổi mới sáng tạo gắn trực tiếp với nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội trong quá trình xây dựng văn kiện đại hội đảng các cấp.

nganh khcn phai di dau tao dieu kien co hoi cho nhung y tuong sang kien
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những đóng góp của ngành khoa học và công nghệ trong thời gian qua. Phó Thủ tướng cho rằng, chỉ số đổi mới sáng tạo năm 2019 của Việt Nam tiếp tục tăng 3 bậc so với năm 2018, đứng ở vị trí 42/129 quốc gia/nền kinh tế và đứng thứ nhất trong nhóm 26 quốc gia thu nhập trung bình thấp, đứng thứ 3 trong ASEAN, sau Singapore và Malaysia.

Tuy nhiên, để Việt Nam trở thành nước có thu nhập cao trong 20 năm tới, Phó Thủ tướng cho rằng tất cả các ngành phải cùng vào cuộc, song hành với ngành khoa học và công nghệ. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ KH&CN cần có công cụ để thúc đẩy sáng tạo trong toàn cộng đồng, cũng như phải đổi mới hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia theo đúng xu thế quốc tế, đặt doanh nghiệp làm trung tâm; phải chú ý hơn nữa đến lĩnh vực khoa học xã hội, nhân văn khi thời gian qua các công bố quốc tế chủ yếu là những nghiên cứu về kỹ thuật, công nghệ, khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng; cần tăng cường kết nối với các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài; hỗ trợ các DN start-up thâm nhập thị trường;

Bộ KH&CN phải công khai, minh bạch hơn nữa mọi đề tài, công trình nghiên cứu, phản biện… từ đó tạo sự trung thực trong khoa học, tôn vinh những nhà nghiên cứu, chuyên gia chân chính; tiết kiệm trong nghiên cứu khoa học; và giới nghiên cứu phải đi đầu, khơi dậy sáng tạo trong toàn xã hội từ những đề tài nghiên cứu, sáng chế đến những sáng kiến trong quản lý xã hội để cuộc sống văn minh, sạch sẽ, vệ sinh hơn; tôn vinh các nhà khoa học, những cá nhân có nhiều sáng kiến, những người làm khoa học đóng góp nhiều hơn nữa cho ngành khoa học và công nghệ trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh và Huân chương Lao động hạng Ba cho Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc.

N.H

nganh khcn phai di dau tao dieu kien co hoi cho nhung y tuong sang kien

Khoa học công nghệ - Giải pháp cho phát triển nông nghiệp bền vững
nganh khcn phai di dau tao dieu kien co hoi cho nhung y tuong sang kien

Ra mắt Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
nganh khcn phai di dau tao dieu kien co hoi cho nhung y tuong sang kien

Công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2019
nganh khcn phai di dau tao dieu kien co hoi cho nhung y tuong sang kien

Nền tảng phát triển bền vững

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps