Ngân hàng tinh trùng đầu tiên cho những người dương tính với HIV

16:46 | 28/11/2019

462 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để chống lại sự kỳ thị, các bác sĩ ở New Zealand đã mở một ngân hàng tinh trùng mà người hiến tặng có thể mang virus HIV, theo báo Stuff.
ngan hang tinh trung dau tien cho nhung nguoi duong tinh voi hiv
Ngân hàng tinh trùng đầu tiên cho những người dương tính với HIV

New Zealand là quốc gia đầu tiên trên thế giới đã tạo ra một ngân hàng tinh trùng dành cho những người dương tính với HIV. Bằng biện pháp này, các bác sĩ New Zealand muốn giảm bớt sự kỳ thị đối với những người mang virus HIV. Trước đây, người ta cho rằng người nhiễm HIV đồng nghĩa với vô sinh.

Các người hiến tặng đầu tiên cho ngân hàng mang tên Sperm Positiv là ba người đàn ông New Zealand sống chung với HIV trong nhiều năm nhưng lượng virus trong cơ thể họ thấp tới mức không thể phát hiện được. Điều này có nghĩa là hàm lượng virus trong máu của họ đã bị giảm do điều trị đến mức không thể phát hiện được bằng các phương pháp xét nghiệm thông thường. Một trong số 3 người trên thậm chí còn không thể truyền HIV khi mang thai hoặc quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ.

Rule-Neal - một trong ba người hiến tặng, nói với trang web Stuff rằng ông đã bị kỳ thị vì HIV, khiến ông phải rời bỏ công việc do bị đe dọa.

Hiện nay, ông đã có vợ, hai con và ba cháu. Ông cho mình là một người đàn ông khỏe mạnh và muốn đem lại hy vọng cho người khác.

"Điều đó có nghĩa là nếu tôi chọn sinh thêm con hoặc nếu ai đó muốn có con, giờ đây tôi có cơ hội tặng họ một món quà. Tôi nghĩ rằng nó giúp loại bỏ sự kỳ thị và phân biệt đối xử đối với những người nhiễm HIV. Không phải vì bạn dương tính với HIV mà mọi chuyện đã kết thúc", ông nói.

Mark Fisher, người phát ngôn của ngân hàng này, cho biết mục tiêu là cung cấp cho những người nhiễm HIV phương tiện để "tạo ra sự sống và duy trì dòng dõi của họ" và do đó làm giảm sự kỳ thị liên quan đến virus HIV.

"Từ những năm 1980 đến nay, mọi nỗi sợ hãi về HIV vẫn còn đó. Mọi người sợ phải khiến con cái hoặc đối tác của họ bị nguy cơ nhiễm HIV", ông nói.

Theo ông Fisher, ngân hàng tinh trùng này có thể có tác động đáng kể đến cách mọi người nhìn nhận về virus HIV.

ngan hang tinh trung dau tien cho nhung nguoi duong tinh voi hivVụ 42 người nhiễm HIV ở Phú Thọ: Thêm 8 ca dương tính

Nh.Thạch

Theo AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.