Ngân hàng thế giới và Moody đưa ra dự báo nào cho giá năng lượng năm 2023

09:32 | 27/10/2022

690 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán rằng giá năng lượng sẽ giảm 11% vào năm 2023 sau khi tăng 60% trong năm nay kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.
Ngân hàng thế giới và Moody đưa ra dự báo nào cho giá năng lượng năm 2023

Trong Triển vọng thị trường hàng hóa mới nhất, WB dự đoán rằng dầu thô Brent sẽ đạt mức trung bình 92 USD/thùng vào năm 2023 trước khi giảm xuống 80 USD/thùng vào năm 2024 - vẫn cao hơn mức trung bình 5 năm là 60 USD/thùng.

Theo ngân hàng này, cả giá khí đốt tự nhiên và giá than đều sẽ giảm vào năm 2023 so với mức cao kỷ lục vào năm 2022, nhưng giá khí đốt tự nhiên của Mỹ và giá than của Úc vẫn được dự báo sẽ cao gấp đôi mức trung bình trong 5 năm qua vào năm 2024. Trong khi đó, giá khí đốt tự nhiên của châu Âu có thể cao hơn gần 4 lần.

WB dự đoán thêm rằng, xuất khẩu dầu của Nga có thể giảm tới 2 triệu thùng mỗi ngày do các lệnh trừng phạt của EU đối với các sản phẩm dầu của Nga, cùng với các hạn chế về bảo hiểm và vận tải, sẽ có hiệu lực vào ngày 5/12.

Những dự báo này dường như phù hợp với một báo cáo nghiên cứu gần đây của Moody.

Theo báo cáo của Moody, thu nhập toàn ngành sẽ ổn định vào năm 2023, nhưng vẫn thấp hơn mức đạt được của các mức đỉnh gần đây. Các nhà phân tích lưu ý rằng, giá hàng hóa đã giảm từ mức rất cao trước đó vào năm 2022, nhưng đã dự đoán rằng giá có thể sẽ vẫn mạnh theo chu kỳ cho đến năm 2023. Điều này, kết hợp với sự tăng trưởng khiêm tốn về sản lượng, sẽ hỗ trợ tạo ra dòng tiền mạnh mẽ cho các nhà khai thác dầu và khí đốt.

Moody ước tính rằng, EBITDA (chỉ số tài chính phản ánh lợi nhuận của công ty, doanh nghiệp trước khi trừ đi chi phí lãi vay, khấu hao và thuế thu nhập doanh nghiệp) của ngành năng lượng Mỹ cho năm 2022 sẽ đạt 623 tỷ USD nhưng giảm xuống còn 585 tỷ USD vào năm 2023.

Các nhà phân tích cho rằng, mức đầu tư thấp, sự không chắc chắn gia tăng về việc mở rộng nguồn cung trong tương lai và phần bù rủi ro địa chính trị cao sẽ tiếp tục hỗ trợ giá dầu cao theo chu kỳ. Trong khi đó, nhu cầu xuất khẩu mạnh đối với LNG của Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ giá khí đốt tự nhiên ở mức cao.

Một điểm nổi bật trong báo cáo của Moody còn là sự lạc quan của các nhà phân tích về lĩnh vực Dịch vụ mỏ dầu (OFS).

Giới phân tích cho hay: "Nhu cầu gia tăng đối với các dịch vụ mỏ dầu (OFS) trong bối cảnh một số tăng trưởng trong hoạt động khoan và hoàn thiện sẽ tiếp tục thúc đẩy giá cả và sẽ hỗ trợ tăng trưởng thu nhập cho các công ty OFS".

Bản tin Dầu khí 27/4: WB dự báo giá năng lượng sẽ ở mức cao trong nhiều năm Bản tin Dầu khí 27/4: WB dự báo giá năng lượng sẽ ở mức cao trong nhiều năm
WB: Sẽ có giải pháp thay thế cho khí đốt của Nga trong 5 năm tới WB: Sẽ có giải pháp thay thế cho khí đốt của Nga trong 5 năm tới

Bình An