Ngân hàng Gazprombank của Nga đóng băng tài khoản của PDVSA

16:06 | 19/02/2019

350 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuần qua, Ngân hàng Gazprombank của Nga đã đóng băng tài khoản của PDVSA – Công ty dầu khí quốc gia Venezuela và dừng các giao dịch liên quan để giảm thiểu rủi ro cho Ngân hàng vốn đang bị Mỹ cấm vận.

Venezuela cũng đang chịu sức ép nặng nề của Chính quyền Mỹ, lệnh trừng phạt của Mỹ hồi tháng 1 năm 2019 nhằm ngăn chặn không cho Chính quyền của Tổng thống Maduro tiếp cận được nguồn doanh thu từ bán dầu. Trong thời điểm chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro đang lâm vào khủng hoảng chính trị, Mỹ siết chặt bao vây cấm vận thì hành động này của một đồng minh thân cận đã giáng một cú nữa xuống Venezuela.

ngan hang gazprombank cua nga dong bang tai khoan cua pdvsa
Công ty dầu khí quốc gia Venezuela - PDVSA đã bị ngân hàng Gazprombank đóng băng tài sản

Theo các nguồn tin nước ngoài, Chính phủ Nga và Rosneft cấp tín dụng cho Venezuela lên tới 17 tỉ đô la từ 2006, Gazprombank là ngân hàng cho vay lớn thứ ba của Nga và có cổ phần của Tập đoàn khí đốt Gazprom. Các liên doanh với PDVSA gửi tiền bán dầu vào tài khoản của Gazprombank. Năm 2013 PDVSA ký hợp đồng tín dụng với Gazprombank vay 1 tỷ đô-la Mỹ để tài trợ cho Công ty Petrozamora và tài khoản này cũng bị đóng băng. Công ty dầu khí của Nga Rosneft sở hữu tài sản dầu ở một số mỏ dầu tại Venezuela cũng cho PDVSA vay, trả dần bằng dầu thô. Ngoài cổ phần trong Petromonagas và Petroperija, Liên doanh Rosneft và Gazpromneft – công ty con của Gazprom tham gia 40% mỏ Junin-6, phần dầu Rosneft được chia tại các mỏ này khoảng 3 triệu tấn, quí 3 năm 2018 PDVSA trả 500 triệu đô la trong số 3,1 tỷ tiền vay cho Rosneft.

Bản thân nước Nga và các Tập đoàn dầu lửa Nga cũng bị kẹt giữa mong muốn ủng hộ chính phủ của Ông Maduro, duy trì quyền lợi của Nga ở Venezuela và cấm vận của Mỹ đối với Nga, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng. Khả năng Nga vẫn tiếp tục dùng các công cụ khác để hỗ trợ hoạt động tài chính của các công ty dầu khí Nga và PDVSA bởi Nga còn Liên doanh Ngân hàng giữa Evrofinance Mosnarbank (và VTB của Nga có 25% cổ phần) của Nga và Quĩ Phát triển Quốc gia Venezuela.

ngan hang gazprombank cua nga dong bang tai khoan cua pdvsa Mỹ trừng phạt Chủ tịch của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Venezuela
ngan hang gazprombank cua nga dong bang tai khoan cua pdvsa Chính quyền Tổng thống Maduro sắp mất quyền kiểm soát ngành dầu mỏ?

Ngọc Linh