Nga tuyên bố cứng rắn trước việc áp đặt trần giá dầu

10:23 | 05/12/2022

1,496 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga, nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới, sẽ không bán dầu nếu giá dầu thô bị các nước phương Tây hạn chế, ngay cả khi điều đó khiến nước này phải cắt giảm sản lượng, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cảnh báo.
Nga tuyên bố cứng rắn trước việc áp đặt trần giá dầu
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak

Các nước thành viên G7 và Úc đã đồng ý vào thứ Bảy (3/12) để hạn chế giá dầu thô của Nga được vận chuyển bằng đường biển ở mức 60 USD/thùng, khi Ba Lan từ bỏ những phản đối cuối cùng.

Theo cơ chế này, các hãng vận tải biển và các công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm sẽ chỉ có thể nhận các lô hàng dầu thô của Nga nếu giá của nó không vượt quá trần, điều này thực tế sẽ làm phức tạp bất kỳ giao dịch nào với giá cao, ngay cả đối với nước thứ ba.

Ý tưởng là làm cạn kiệt thu nhập của Nga để ngăn nước này tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine bằng việc bán dầu mỏ.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết hôm Chủ nhật (4/12) rằng động thái của phương Tây cấu thành sự can thiệp thô bạo, đi ngược lại các quy tắc thương mại tự do và sẽ gây bất ổn thị trường năng lượng toàn cầu bằng cách gây ra tình trạng thiếu nguồn cung.

Ông Alexander Novak cho biết: “Chúng tôi đang nghiên cứu các cơ chế để ngăn chặn việc sử dụng công cụ trần giá ở bất kỳ mức nào được thiết lập, vì sự can thiệp như vậy có thể gây bất ổn hơn nữa cho thị trường”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ chỉ bán dầu và các sản phẩm dầu mỏ cho những quốc gia hợp tác với chúng tôi theo các điều kiện thị trường, ngay cả khi chúng tôi phải cắt giảm sản lượng”.

Theo ông Alexander Novak, giới hạn của các nước phương Tây có thể phá vỡ thị trường và có thể ảnh hưởng đến các quốc gia khác ngoài Nga.

Việc bán dầu và khí đốt cho châu Âu là một trong những nguồn thu ngoại tệ chính của Nga kể từ Thế chiến II. Theo một nguồn tin giấu tên, một nghị định đang được Chính phủ Nga chuẩn bị để cấm các công ty Nga giao dịch với các quốc gia và công ty tham gia tuân thủ mức trần này.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố rằng Hoa Kỳ và các đồng minh của họ đã tiến hành một cuộc chiến kinh tế chống lại Nga bằng cách áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất trong lịch sử.

Nga có thể vẫn có đủ tàu chở dầu để vận chuyển phần lớn dầu của mình mà không bị phương Tây hạn chế. Các công ty trong ngành và một quan chức Mỹ nói với Reuters như trên vào tháng 10, đồng thời chỉ ra những hạn chế trong kế hoạch của các nước phương Tây.

Kazakhstan sử dụng tuyến xuất khẩu dầu mới không đi qua Nga vào năm 2023Kazakhstan sử dụng tuyến xuất khẩu dầu mới không đi qua Nga vào năm 2023
Xuất khẩu dầu Venezuela của Chevron không được đem lại lợi nhuận cho PDVSAXuất khẩu dầu Venezuela của Chevron không được đem lại lợi nhuận cho PDVSA
Nga hạ thủy tàu phá băng để xuất khẩu dầu khí, né lệnh trừng phạt của EUNga hạ thủy tàu phá băng để xuất khẩu dầu khí, né lệnh trừng phạt của EU

Nh.Thạch

AFP