Nga thay đoàn chuyên gia quân sự ở Venezuela

13:48 | 27/06/2019

320 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Máy bay Nga đưa nhóm kỹ thuật viên mới tới Venezuela để thay cho đoàn 100 người tới đây hỗ trợ bảo dưỡng khí tài ba tháng trước.
nga thay doan chuyen gia quan su o venezuela
Vận tải cơ Nga chở đoàn chuyên gia quân sự đáp xuống sân bay ở thủ đô Caracas của Venezuela hôm 22/3. Ảnh: Twitter.

"Máy bay Il-62 chở các chuyên gia quân sự Nga tới Venezuela trong vài tháng qua đã rời Caracas để trở về Moskva ngày 26/6", đại sứ quán Nga tại Venezuela hôm qua thông báo. Tùy viên báo chí đại sứ quán Nga ở Caracas xác nhận rằng chiếc máy bay khởi hành tới Moskva, nhưng không cung cấp thêm chi tiết hay bình luận.

Cơ quan ngoại giao Nga ở Venezuela trước đó viết trên Twitter rằng chiếc vận tải cơ này đến Caracas hôm 24/6, chở theo một đội kỹ thuật viên khác để thực hiện công tác "bảo dưỡng định kỳ" cho các khí tài Nga ở Venezuela, thay cho nhóm được rút đi hôm qua.

Đại sứ quán Nga giải thích đây chỉ là hoạt động luân chuyển nhân sự bình thường, không phải bổ sung thêm chuyên gia quân sự Nga tới Venezuela. Sự xuất hiện của các kỹ thuật viên Nga tại Venezuela là nhằm mục đích đào tạo kỹ thuật, hỗ trợ việc bảo trì các công nghệ vũ khí mà Moskva đã chuyển giao cho Caracas.

"Đây không phải là sự hiện diện quân sự của Nga ở Venezuela, mà chỉ là việc thực hiện các hợp đồng bảo dưỡng vũ khí, không nhằm bất kỳ mục đích gây bất ổn nào", thông báo nhấn mạnh.

Nga hồi tháng 3 triển khai hai máy bay quân sự chở theo gần 100 chuyên gia và 35 tấn hàng tới sân bay gần thủ đô Caracas của Venezuela. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khi đó cho biết các binh sĩ này có mặt tại Venezuela nhằm bảo dưỡng trang thiết bị quân sự, đồng thời khẳng định việc này phù hợp với hiến pháp của Venezuela.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa tuyên bố đập tan một âm mưu ám sát, đảo chính nhắm vào ông do một nhóm sĩ quan cảnh sát, quân đội đương chức và về hưu thực hiện. Nhóm này định tấn công các căn cứ quân sự, giải thoát cho cựu bộ trưởng quốc phòng đang ngồi tù Raul Baduel để đưa ông này lên thay thế Maduro.

Cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị tại Venezuela tăng nhiệt sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời" hồi tháng 1 và được hơn 50 quốc gia công nhận, gồm chủ yếu là Mỹ và các đồng minh. Trong khi đó, Maduro vẫn nắm quyền lực nhờ ủng hộ của quân đội và các nước Nga, Trung Quốc, Cuba.

Theo VNE

nga thay doan chuyen gia quan su o venezuela

Nga lý giải sự xuất hiện của máy bay quân sự tại Venezuela
nga thay doan chuyen gia quan su o venezuela

Nghi vấn Nga đưa máy bay quân sự tới Venezuela
nga thay doan chuyen gia quan su o venezuela

Ngành dầu mỏ Venezuela hiện giờ ra sao?
nga thay doan chuyen gia quan su o venezuela

Tổng thống Putin cảnh báo Mỹ, tuyên bố không đưa quân tới Venezuela