Nga thẳng thừng bác bỏ tuyên bố của Đức-Pháp về các thủy thủ Ukraine

11:47 | 30/12/2018

200 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga hôm nay đã bác bỏ một tuyên bố của các lãnh đạo Đức và Pháp cáo cuộc Moscow sử dụng lực lượng quân sự và tiến hành kiểm tra trái phép đối với các tàu Ukraine ở Biển Đen.
nga thang thung bac bo tuyen bo cua duc phap ve cac thuy thu ukraine
Các tàu Ukraine bị Nga bắt giữ neo đậu tại cảng ở Kerch hôm 5/12 (Ảnh: TASS)

Trong một tuyên bố ngày 28/12 đề nghị Moscow thả 24 thủy thủ Ukraine bị bắt giữ hồi tháng trước gần Eo biển Kerch, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã liệt kê những vấn đề "khiến chúng tôi đặc biệt lo ngại".

"Đó là tình hình nhân quyền tại Crimea, vốn được Nga sáp nhập vi phạm luật pháp quốc tế; việc Nga sử dụng lực lượng quân sự tại Eo biển Kerch; và các cuộc kiểm tra lạm dụng tại Biển Azov", tuyên bố nói thêm.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các tàu sử dụng Eo biển Kerch phải được di chuyển an toàn, tự do và không bị cản trở và việc trả tự do ngay lập tức và không điều kiện cho các thủy thủ Ukraine. Họ phải được có những ngày nghỉ với gia đình", tuyên bố viết.

Bộ Ngoại giao Nga ngay lập tức ra một tuyên bố đáp trả thẳng thừng.

"Thật đáng tiếc rằng phần thứ 2 của tuyên bố này - trong đó Berlin và Paris quá ngạo mạn khi cáo buộc Nga vi phạm nhân quyền tại Crimea, về sự gia tăng căng thẳng ở Biển Azov và Eo biển Kerch - đưa ra những đòi hỏi không thể chấp nhận được với chúng tôi".

Cũng liên quan tới vụ việc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho biết với Thủ tướng Đức Merkel trong một cuộc điện đàm rằng các thủy thủ đang bị điều tra và vụ việc được giải quyết theo luật pháp Nga, RIA dẫn lời người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov.

Nga đã bắt giữ 3 tàu Ukraine cùng 24 thủy thủ hôm 25/11 tại eo biển Kerch, giữa Biển Đen và Biển Azov, với báo cáo buộc xâm phạm trái phép lãnh hải Nga. Phía Ukraine thì nói Nga bắt giữ 3 tàu trái phép và cáo buộc Moscow gây hấn quân sự.

Theo Dân trí

nga thang thung bac bo tuyen bo cua duc phap ve cac thuy thu ukraineTử vi ngày 31/12/2018: Tuổi Tuất lạc quan, tuổi Mùi trải nghiệm
nga thang thung bac bo tuyen bo cua duc phap ve cac thuy thu ukraineTử vi thứ Hai ngày 31/12/2018 của 12 cung hoàng đạo
nga thang thung bac bo tuyen bo cua duc phap ve cac thuy thu ukraineChâu Âu đánh đồng eo biển Kerch với Biển Đông
nga thang thung bac bo tuyen bo cua duc phap ve cac thuy thu ukraineNgoại trưởng Nga Lavrov nghi ngờ về tuyên bố rút quân khỏi Syria của Mỹ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc