Nga quan ngại thủ phạm phá hoại Nord Stream vẫn nhở nhơ ngoài vòng pháp luật

11:08 | 09/11/2023

1,120 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya nói với các phóng viên, Nga quan ngại sâu sắc trước thực tế là những kẻ chịu trách nhiệm cho vụ phá hoại đường ống Nord Stream vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật vào thời điểm này.
Kazakhstan ủng hộ ý tưởng “liên minh khí đốt” của NgaKazakhstan ủng hộ ý tưởng “liên minh khí đốt” của Nga
Phần Lan muốn cấm nhập khẩu LNG của NgaPhần Lan muốn cấm nhập khẩu LNG của Nga
Nga quan ngại thủ phạm phá hoại Nord Stream vẫn nhở nhơ ngoài vòng pháp luật
Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya

Ông nói: “Liên bang Nga quan ngại sâu sắc về thực tế là một năm sau vụ tấn công Nord Stream, chúng tôi vẫn không có bất kỳ thông tin cụ thể nào về các cuộc điều tra, chứ chưa nói đến bất kỳ manh mối nào của họ”.

Theo ông, có lẽ các báo cáo truyền thông lan truyền về vấn đề này đã được dàn dựng để cố tình đánh lạc hướng sự chú ý của cộng đồng toàn cầu khỏi quá trình điều tra.

"Họ [phương Tây] càng giữ im lặng về cuộc điều tra nguyên nhân Nord Stream bị phá hoại, thì điều đó càng lộ rõ ​​ý định của các nước phương Tây muốn kéo dài thời gian nhằm khiến cộng đồng quốc tế quên đi vụ việc. Tuy nhiên, Liên bang Nga sẽ không để điều đó xảy ra”, ông nói.

Theo đặc phái viên này của Nga, Moscow đảm bảo Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề này, thúc đẩy một cuộc điều tra quốc tế thích hợp.

Hôm thứ Tư 8/11, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết cho đến nay các nước phương Tây vẫn chưa thông báo cho Moscow bất kỳ kết luận nào từ cuộc điều tra. Ông Lavrov cho rằng chính quyền ở các nước phương Tây đang làm mọi thứ có thể "để che giấu mọi thông tin về vấn đề này". Ngoại trưởng Nga nói thêm: “Thực tế thì điều này đã trở thành thương hiệu của phương Tây”.

Vụ nổ Nord Stream 2

Vào ngày 27/9/2022, công ty Nord Stream AG báo cáo ba tuyến đường ống dẫn khí đốt ngoài khơi Nord Stream 1 và 2 đã bị thiệt hại chưa từng có. Các nhà địa chấn học Thụy Điển ghi nhận hai vụ nổ dọc đường ống Nord Stream vào ngày 26/9. Văn phòng Tổng công tố Nga đã điều tra hành động khủng bố quốc tế, làm hư hại đường ống. Đức, Đan Mạch và Thụy Điển đã công bố các cuộc điều tra cấp quốc gia riêng biệt nhưng từ chối để Nga tham gia vào các thủ tục điều tra của họ.

Vào ngày 8 tháng 2 năm 2023, nhà báo điều tra người Mỹ Seymour Hersh từng đoạt giải Pulitzer đã viết trong một bài báo, trích dẫn một nguồn tin, rằng các thợ lặn của Hải quân Mỹ, với sự hỗ trợ của các chuyên gia Na Uy, đã gài thiết bị nổ dưới đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và 2 dưới vỏ bọc của cuộc tập trận BALTOPS vào tháng 6 năm 2022.

Yến Anh

TASS