Nga nói Iran bắn nhầm máy bay vì bị F-35 Mỹ áp sát

20:54 | 18/01/2020

517 lượt xem
|
Quyền Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng lính Iran mắc sai lầm và bắn nhầm máy bay Ukraine khi nghe tin 6 tiêm kích F-35 Mỹ đang áp sát.

"Có ít nhất 6 tiêm kích tàng hình F-35 Mỹ gần không phận Iran lúc đó. Thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng, nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng tình huống như vậy luôn gây ra căng thẳng", quyền Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói trong buổi họp báo ngày 17/1 tại Moskva.

Theo Lavrov, sự xuất hiện của các tiêm kích tàng hình Mỹ đã khiến lực lượng phòng không Iran lo ngại và dẫn đến quyết định bắn nhầm vào máy bay Boeing 737-800 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine chở 176 người vừa cất cánh từ sân bay Tehran sáng 8/1.

Vụ bắn nhầm diễn ra vài giờ sau khi Iran tập kích tên lửa nhằm vào lực lượng Mỹ đồn trú tại hai căn cứ ở Iraq để trả đũa cho vụ không kích khiến thiếu tướng Qassem Soleimani thiệt mạng tại Baghdad ngày 3/1.

"Đây là sai lầm do con người. Mọi người đều hiểu điều đó", ông Lavrov nói.

"Tôi đồng ý với lập luận của Iran rằng các nạn nhân thiệt mạng là hậu quả trực tiếp từ thái độ thù địch leo thang của Mỹ khi họ hạ sát tướng Soleimani của Iran. Hành động này vượt ra ngoài tầm hiểu biết của quốc tế, luật pháp và con người", quyền Ngoại trưởng Nga bổ sung.

Nga nói Iran bắn nhầm máy bay vì bị F-35 Mỹ áp sát
Quyền Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong buổi họp báo ngày 17/1 tại Moskva. Ảnh: RIA Novosti.

Chiếc Boeing 737-800 cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini tại Tehran khi Iran cảnh giác cao độ trước đòn tấn công trả đũa của Mỹ. Chính quyền Iran không đưa ra quyết định đóng không phận dân sự, khiến máy bay bị nhầm là mục tiêu thù địch hướng về phía một căn cứ quân sự.

Các điều tra viên Ukraine và Canada đã tới Iran, được quyền tiếp cận các mảnh vỡ của chiếc Boeing và khu vực máy bay rơi để điều tra sự cố. Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko ngày 17/1 nói nước này sẽ được bàn giao hộp đen sau khi điều tra viên Iran và Canada truy cập dữ liệu trong hộp đen.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc