Nga nêu 4 trường hợp sử dụng vũ khí hạt nhân

12:59 | 28/08/2022

1,675 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Moscow sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân trong 4 trường hợp khi sự tồn tại của đất nước bị đe dọa.
Ukraine nêu cách duy nhất chấm dứt xung đột với NgaUkraine nêu cách duy nhất chấm dứt xung đột với Nga
Nga nêu điều kiện khôi phục nguồn cung khí đốt cho châu ÂuNga nêu điều kiện khôi phục nguồn cung khí đốt cho châu Âu
Nga nêu 4 trường hợp sử dụng vũ khí hạt nhân - 1
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev trả lời phỏng vấn kênh LCI (Ảnh: Sputnik).

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình LCI của Pháp hôm 26/8, khi được hỏi liệu học thuyết quân sự của Nga có cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hay không, ông Dmitry Medvedev, cựu Tổng thống và hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho biết quan điểm hạt nhân của Moscow đã được công khai và không có gì bí mật.

"Có 4 lý do cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân, gồm: phóng tên lửa hạt nhân, sử dụng vũ khí hạt nhân, tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng kiểm soát vũ khí hạt nhân, hoặc các hành động khác đe dọa sự tồn tại của nhà nước (Nga)", ông Medvedev nói, đồng thời khẳng định cho đến nay vẫn chưa có trường hợp nào nêu trên xảy ra.

Bình luận về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí có chứa uranium, cựu Tổng thống Nga nói rằng Moscow chưa bao giờ đưa những vũ khí đó vào hoạt động, không giống như một số nước phương Tây.

"Trong 20-30 năm qua, các quốc gia NATO đã sử dụng chúng khá tích cực ở cả Nam Tư và Iraq. Có một số vấn đề không chắc chắn xung quanh chủ đề này, với những hậu quả rất khốc liệt. Vì vậy, trước tiên chúng ta phải xem xét những gì các nước phương Tây đã làm trong một số tình huống nhất định", ông Medvedev nói.

Cựu Tổng thống Nga nhấn mạnh, phản ứng của Nga "sẽ phù hợp với quy mô của các mối đe dọa mà đất nước đang đối mặt" và chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine là một biện pháp phòng thủ.

Theo ông Medvedev, một trong những lý do dẫn đến chiến dịch quân sự của Nga là phát ngôn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào thời điểm đó. Ông Zelensky tuyên bố không loại trừ việc khôi phục năng lực hạt nhân của Ukraine.

"Rõ ràng là ông ấy muốn làm chúng tôi sợ hãi, nhưng cuối cùng ông ấy đã tạo ra một bầu không khí thậm chí còn nặng nề hơn, buộc Nga phải khởi động một chiến dịch quân sự đặc biệt", ông Medvedev cho biết.

Tuần trước, Ivan Nechaev, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, tuyên bố Moscow không cần thiết phải sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, đồng thời khẳng định Nga là cường quốc hạt nhân có trách nhiệm, chỉ sử dụng kho vũ khí hạt nhân nếu sự tồn vong của đất nước bị đe dọa.

Nga hiện có khoảng 6.000 đầu đạn hạt nhân - kho dự trữ vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Lực lượng răn đe của Nga gồm nhiều loại vũ khí chiến lược khác nhau, cả vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường, có thể sử dụng cho mục đích phòng thủ và tấn công.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Medvedev cũng khẳng định "việc Ukraine từ bỏ ý định gia nhập NATO hiện giờ là rất cần thiết, nhưng chưa đủ để thiết lập hòa bình".

Ukraine từ lâu đã theo đuổi tham vọng gia nhập NATO trong bối cảnh liên minh quân sự này tiếp tục chiến lược "Đông tiến", mở rộng tầm ảnh hưởng đến cả khu vực các quốc gia Liên Xô cũ. Tuy nhiên, Nga coi đây là mối đe dọa sống còn đối với an ninh quốc gia.

Các vòng hòa đàm giữa Nga, Ukraine tiếp tục bế tắc khi hai bên giữ lập trường riêng, trong đó Kiev tuyên bố không bao giờ nhượng bộ về lãnh thổ và Moscow phải rút toàn bộ lực lượng khỏi lãnh thổ Ukraine. Ông Medvedev cho biết Nga sẵn sàng cho một cuộc hội đàm cấp cao (giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky), song còn phụ thuộc vào tình hình và điều kiện cụ thể.

Theo Dân trí