Nga - Mỹ "đấu khẩu" tại Liên Hợp Quốc về Ukraine

09:19 | 01/02/2022

356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi Mỹ cáo buộc Nga tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới Ukraine, đại diện của Nga bác bỏ cáo buộc và cho rằng chính Washington đang làm leo thang căng thẳng.
Mỹ nhờ Trung Quốc giúp hạ nhiệt căng thẳng với NgaMỹ nhờ Trung Quốc giúp hạ nhiệt căng thẳng với Nga
Trung Quốc sẽ hành động thế nào trong ván cờ Trung Quốc sẽ hành động thế nào trong ván cờ "nóng" Nga - Ukraine?
Nga - Mỹ "đấu khẩu" tại Liên Hợp Quốc về Ukraine
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia (Ảnh: Getty).

Theo hãng tin AP, tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 31/1, Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield nói: "Chúng tôi có bằng chứng cho thấy Nga có ý định tăng cường hiện diện quân sự lên hơn 30.000 binh sĩ đóng gần biên giới Belarus - Ukraine, cách Kiev chưa đầy 2 giờ bay vào đầu tháng 2".

Bà Thomas-Greenfield cho rằng, đây là đợt triển khai quân sự lớn nhất tại châu Âu trong nhiều thập niên qua và hậu quả sẽ rất khủng khiếp nếu Nga "động binh" với Ukraine.

Đại diện của Mỹ cáo buộc, việc Nga tăng cường lực lượng gần biên giới Ukraine là "mối đe dọa lớn đối với hòa bình quốc tế".

Đáp lại, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia đã bác bỏ cáo buộc này và chỉ trích việc Mỹ triệu tập cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Ukraine. Đại sứ Nebenzia khẳng định, Nga không có kế hoạch động binh với Ukraine và rằng người dân Ukraine đang bị "tẩy não" bởi hội chứng "sợ Nga" của phương Tây. "Mỹ đang khơi dậy căng thẳng, ra tuyên bố và kích động leo thang", ông Nebenzia nói.

Trước đó, Nga đã điều hàng loạt tàu chiến, máy bay, trực thăng và nhiều khí tài khác đến Belarus tập trận chung trong bối cảnh biên giới Ukraine leo thang căng thẳng.

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo các cuộc tập trận sắp tới có thể là dấu hiệu cho thấy Nga đang lên kế hoạch động binh với Ukraine. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 25/1 tuyên bố nếu Belarus "cho phép dùng lãnh thổ của mình cho một cuộc động binh với Ukraine, nước này sẽ phải đối mặt với phản ứng nhanh chóng và dứt khoát từ Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác".

Theo Dân trí