Nga, Mỹ chưa gì đã mang tên lửa hạt nhân ra khè nhau

18:37 | 23/10/2018

3,656 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ vẫn chưa quyết định triển khai lại các tên lửa hạt nhân tới châu Âu, có khả năng tấn công nhanh chóng vào Moskva, ngay cả sau khi Washington đã rút hoàn toàn khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố.
nga my chua gi da mang ten lua hat nhan ra khe nhauTrung Quốc cảnh báo Mỹ về hậu quả của việc rút khỏi Hiệp ước INF với Nga
nga my chua gi da mang ten lua hat nhan ra khe nhauAnh chỉ trích Nga và ủng hộ Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF
nga my chua gi da mang ten lua hat nhan ra khe nhauTổng thống Trump đe dọa rút khỏi Hiệp ước INF với Nga
nga my chua gi da mang ten lua hat nhan ra khe nhauMỹ dọa sẽ phá hủy các đầu đạn hạt nhân của Nga "nếu cần"
nga my chua gi da mang ten lua hat nhan ra khe nhau
Tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Nga

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Kommersant của Nga, ông John Bolton cho biết: "Chúng tôi chưa đưa ra quyết định về việc tái triển khai tên lửa mang đầu đạn hạt nhân tới biên giới nước Nga. Những tên lửa như thế của Mỹ hiện được đặt trên các tàu chiến của chúng tôi ở Biển Baltic, và như vậy là Mỹ không vi phạm các điều khoản của Hiệp ước. Nếu chúng tôi chuyển chúng đến bờ biển Ba Lan, thì mới vi phạm INF. Nhưng sau khi rút khỏi INF hoàn toàn, chúng tôi sẽ suy nghĩ tới điều đó".

Trong khi đó, ngày 22/10, người phát ngôn của Điện Kremlin, Dmitry Peskov tuyên bố rằng trong trường hợp có chiến tranh hạt nhân, Nga sẽ không bao giờ là quốc gia tấn công đầu tiên. "Nga không tự coi mình là nước có quyền tấn công phủ đầu nước khác. Nga chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp lãnh thổ Nga bị tấn công hạt nhân từ nước khác".

Ngày 20/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp ước INF. Mặc dù Mỹ chưa chính thức khởi động thủ tục rút khỏi INF nhưng lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới đã lên tiếng lo ngại vì cho rằng điều đó sẽ phá vỡ sự ổn định an ninh toàn cầu hiện nay, dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang về vũ khí hạt nhân giữa Nga và Mỹ.

Trong hai ngày 22 và 23/10, ông John Bolton thăm Nga để thông báo về quyết định cuối cùng của chính quyền Mỹ về Hiệp ước INF.

Nh.Thạch

AFP