Nga muốn giới phân tích phương Tây tin nước này đang cắt giảm sản lượng dầu

16:08 | 12/05/2023

354 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Pavel Sorokin đã tìm cách thuyết phục các nhà phân tích phương Tây rằng Nga thực sự đang giảm sản lượng dầu 500.000 thùng mỗi ngày như đã cam kết vào đầu năm nay.
Nga muốn giới phân tích phương Tây tin nước này đang cắt giảm sản lượng dầu

Hồi tháng 2 năm nay, Nga đã cảnh báo rằng họ sẽ cắt giảm sản lượng dầu thô ở mức 500.000 thùng/ngày do lệnh cấm nhập khẩu của EU và cơ chế trần giá đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của nước này. Ban đầu, Nga cho biết việc giảm sản lượng sẽ được áp dụng cho tháng 3. Sau đó, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã tuyên bố rằng việc cắt giảm sẽ được gia hạn.

Việc cắt giảm 500.000 thùng/ngày sẽ kéo dài đến cuối năm 2023, Nga đã thông báo điều này vào ngày mà các thành viên OPEC+, chủ yếu từ Trung Đông, đã công bố đợt cắt giảm sản lượng gây sốc với 1,16 triệu thùng/ngày kể từ tháng 5 đến tháng 12/2023.

Tuần trước, ông Novak cho biết Nga đang thực hiện cam kết cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày.

Với những suy đoán vô căn cứ trên báo chí về sản lượng dầu Nga, nhà chức trách nước này đã khẳng định cam kết đầy đủ của mình, cũng như thực hiện mức cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện.

Trên thực tế có rất nhiều suy đoán, khi xem xét dữ liệu theo dõi tàu chở dầu cho thấy các chuyến hàng dầu thô của Nga bằng đường biển đang tăng lên.

Về phần mình, Nga đã ngừng báo cáo số liệu thống kê về dầu mỏ kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine hồi đầu năm 2022.

Trong cuộc gọi hiếm hoi với các nhà phân tích phương Tây vào đầu tháng này được Reuters đưa tin, Thứ trưởng Sorokin đã thảo luận về sản lượng dầu của Nga và khẳng định đang thực hiện cắt giảm như đã tuyên bố.

Đầu tuần này, dữ liệu theo dõi tàu chở dầu của Bloomberg cho thấy xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga đạt mức 3,55 triệu thùng/ngày trong 4 tuần tính đến ngày 5/5, mức cao nhất kể từ đầu năm 2022.

Bình An