Nga muốn có thỏa thuận tương tự Chevron đã có ở Venezuela

11:52 | 28/06/2023

8,618 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga đã yêu cầu công ty dầu mỏ nhà nước của Venezuela (PDVSA) về một thỏa thuận rất giống với thỏa thuận mà Chevron đã có để kiểm soát xuất khẩu dầu thô cho liên doanh của họ ở quốc gia Nam Mỹ, các nguồn tin ẩn danh của Reuters cho biết.
Nga muốn có thỏa thuận tương tự Chevron đã có ở Venezuela

Các nguồn tin cho biết, công ty mẹ của Rosneft, Roszarubezhneft, đã yêu cầu Venezuela ký một thỏa thuận cho phép họ tiếp thị dầu thô và dầu nhiên liệu do các liên doanh của họ khai thác tại Venezuela - tương tự như thỏa thuận mà Chevron đã ký với PDVSA.

Hiện nay, dầu thô từ các liên doanh của Roszarubezhneft (gồm 5 liên doanh), được tiếp thị và xuất khẩu bởi các trung gian của PDVSA và do PDVSA kiểm soát. Những trung gian đó nhận được một phần tiền thu được và Nga rất muốn lấy một phần cho chính mình.

Các liên doanh giữa Roszarubezhneft và PDVSA đã tích lũy được khoảng 3,2 tỷ USD mà công ty Venezuela hiện đang nợ, thông qua việc bán hàng mà PDVSA đang quản lý, các nguồn tin của Reuters cho biết.

Ngoài ra, PDVSA còn nợ Roszarubezhneft 1,4 tỷ USD từ các khoản vay kéo dài, mặc dù PDVSA đang phản đối con số đó.

Trên thực tế, trao cho Roszarubezhneft quyền này đồng nghĩa với việc sửa đổi một số đạo luật của Venezuela, trong đó quy định rằng PDVSA có quyền kiểm soát việc bán và xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu. Venezuela đã xoay sở để lách các đạo luật này vào năm ngoái đối với trường hợp của Chevron, công ty hiện có thể tự mình tiếp thị dầu thô từ các liên doanh của mình với PDVSA, thay cho khoản thanh toán những gì PDVSA nợ họ.

Nếu thành công, Nga sẽ có quyền tiếp cận một nguồn doanh thu dầu thô khác vào thời điểm mà phương Tây đang tìm cách siết chặt nền kinh tế Nga nhằm gây tổn hại tới tài chính của nước này.

Các nguồn tin của Reuters cho rằng đây không phải là lần đầu tiên Roszarubezhneft đưa ra yêu cầu này. Năm ngoái, Nga đã hỏi Venezuela về khả năng tiếp thị dầu thô của họ ở Venezuela, nhưng yêu cầu này đã bị từ chối. Khoản nợ mà Venezuela đang phải gánh chịu hiện nay là do Nga có thể khiến Venezuela dễ chấp nhận hơn đối với một thỏa thuận như vậy.

Bình An

Oilprice