Nga liên tiếp đe dọa nếu Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF

17:38 | 19/12/2018

250 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi nhận được “tối hậu thư” từ Mỹ và NATO về Hiệp ước INF, Nga liên tiếp đáp trả cứng rắn.  

Ngày 18/12, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng liên minh này cho Nga cơ hội cuối cùng để tái thực thi hiệp ước về việc loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF), thúc giục tiến hành trong vòng 60 ngày.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Nga có hai tháng để quay lại thực hiện INF.

nga lien tiep de doa neu my rut khoi hiep uoc inf
Tổng thống Nga Vladimir Putin

"Chúng tôi đã cho Nga cơ hội cuối cùng để bắt đầu tái thực hiện thỏa thuận, thúc giục họ tiến hành nó trong vòng 60 ngày. Nếu Nga không làm điều này, thì Hoa Kỳ tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ rút lui hỏi hiệp ước", ông Stoltenberg nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Postimees của Estonia.

Theo Tổng thư ký NATO, Nga vi phạm hiệp ước vì nước này đã thông qua việc triển khai tên lửa SSC-8 mới. Ông cũng lưu ý rằng NATO sẽ đáp trả trong trường hợp INF bị hủy bỏ. "Nếu xảy ra việc chấm dứt hiệp ước do tên lửa của Nga, đương nhiên, chúng tôi sẽ phải đáp trả. NATO đã bắt đầu thảo luận xem, chính xác thì chúng tôi phải làm những gì. Chúng tôi sẽ đáp trả một cách tương xứng, nhưng vẫn còn quá sớm để nói nó là như thế nào. Đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng", Tổng thư ký NATO nói.

nga lien tiep de doa neu my rut khoi hiep uoc inf
Tổng thư ký NATO Stoltenberg

Đáp trả lời tuyên bố trên, cũng trong ngày 18/12, trong cuộc họp mở rộng của Hội đồng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Moscow sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc tiến hành nghiên cứu và phát triển (R&D), cũng như chế tạo ra tên lửa phóng từ mặt đất để đáp trả việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF.

"Trong trường hợp cấp bách, Nga hiện đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ. Nhưng, nếu có điều gì đó xảy ra nhằm đe dọa nước Nga, chúng ta sẽ phải đáp trả tương ứng. Và, như các bạn biết, nếu ta sở hữu căn cứ không quân và hải quân, chúng ta có những hệ thống này, có lẽ, sẽ không khó để tiến hành nghiên cứu và phát triển (tên lửa) và lắp đặt chúng trên mặt đất, nếu điều đó thực sự cần thiết", ông Putin nói.

Theo Washington, Hiệp ước INF "hạn chế đáng kể khả năng của quân đội Hoa Kỳ trong việc phản đối với các quốc gia có kho vũ khí tên lửa tầm trung và tầm ngắn và gây ra mối đe dọa đối với lợi ích của Mỹ.

Trong những năm gần đây, Moscow và Washington thường xuyên cáo buộc nhau vi phạm Hiệp ước INF. Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng tuân thủ nghiêm ngặt các nghĩa vụ của mình theo hợp đồng này.

Cũng trong trong cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/12, Tổng thống Putin tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã rút khỏi Hiệp ước INF với lý do bịa đặt, và chính họ từ lâu đã vi phạm nghĩa vụ của mình. Lấy ví dụ về sự phá hoại Hiệp ước INF, ông Putin đã trích dẫn việc lắp đặt hệ thống phòng thử tên lửa trên đất liền Aegis ở Romania, thứ sẽ sớm xuất hiện ở Ba Lan.

Phản ứng của ông Putin cho thấy giờ đây Nga sẽ không thỏa hiệp trong vấn đề an ninh quốc gia dưới mong muốn hoặc sức ép của Mỹ, theo chuyên gia quân sự Nga Igor Korotchenko.

nga lien tiep de doa neu my rut khoi hiep uoc infNga đã chuẩn bị gì cho việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF?
nga lien tiep de doa neu my rut khoi hiep uoc infNga chính thức nhận thông báo của Mỹ về hủy Hiệp ước INF
nga lien tiep de doa neu my rut khoi hiep uoc infNga có thể mở lại căn cứ quân sự tại Cuba?

H.Phan

Sputnik