Nga có thể mở lại căn cứ quân sự tại Cuba?

17:25 | 19/11/2018

1,420 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 như đang sống lại sau khi tờ báo Daily Star dẫn nguồn tin từ tổ chức nghiên cứu Quỹ Jamestown cho biết Nga có thể triển khai các căn cứ quân sự ở Cuba, và điều này khiến phương Tây lo lắng.

Tờ Daily Star lưu ý rằng các nước phương Tây lo lắng rằng bước đi này có thể là phản ứng của Matxcơva trước việc Tổng thống Donald Trump đe dọa rút khỏi Hiệp ước INF. Việc Nga mở rộng ảnh hưởng quân sự trong khu vực này đặc biệt đáng báo động, bởi vì khủng hoảng ở Caribê năm 1962 đã xảy ra ở khu vực này, khi Liên Xô đã dự định mang vũ khí hạt nhân đến Cuba.

nga co the mo lai can cu quan su tai cuba
Tổng thống Nga Putin tiếp Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermudez tại Matxcơva

Theo tờ báo Anh, chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermudez đến Matxcơva và cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin và một số chính trị gia Nga đã trở thành điều kiện tiên quyết cho những mối quan tâm như vậy của phương Tây.

Cuộc thảo luận về hợp tác quân sự giữa hai nước đã khiến các nhà nghiên cứu phương Tây tin rằng Matxcơva có thể lại triển khai trung tâm điện tử vô tuyến ở Lourdes, bị đóng cửa cách đây 16 năm, và cũng xây dựng các căn cứ quân sự bổ sung để giám sát hoạt động của Mỹ ở vùng biển Caribê.

Ông Diaz Canel ở thăm Nga từ ngày 1 đến ngày 3/11/2018 theo lời mời của Tổng thống Putin. Lãnh đạo Cuba đã gặp người đồng nhiệm Nga, Thủ tướng Dmitry Medvedev, cũng như Chủ tịch của cả hai Viện trong Quốc hội, Chủ tịch Duma Vyacheslav Volodin và người đứng đầu Hội đồng Liên bang, bà Valentina Matvienko.

nga co the mo lai can cu quan su tai cubaNga giúp Cuba phát triển ngành năng lượng
nga co the mo lai can cu quan su tai cubaCuba để quốc tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang
nga co the mo lai can cu quan su tai cubaBước ngoặt lịch sử ở Cuba

Th.Long

Sputnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc