Nga đã chuẩn bị gì cho việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF?

14:56 | 17/12/2018

783 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 15/12, Nga thông báo sẵn sàng “đối thoại cởi mở và cụ thể” với Mỹ về Hiệp ước tên lửa hạt nhân (INF) nhưng cũng đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất.  

Bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu đề nghị đồng nhiệm Mỹ Jim Mattis bàn cụ thể về các bất đồng liên quan đến Hiệp ước INF mà Tổng thống Mỹ từng dọa hủy bỏ. Lãnh đạo Quốc Phòng Nga chưa nhận được câu trả lời từ Washington. Bộ trưởng Nga phê phán Hoa Kỳ đã không tích cực “đối thoại một cách hợp lý và chuyên nghiệp với Nga nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách về an ninh trong khu vực và an ninh quốc tế”. Hồi đầu tháng 12/2018, Mỹ hạn cho Nga 60 ngày để tuân thủ trở lại hiệp ước.

nga da chuan bi gi cho viec my rut khoi hiep uoc inf
Bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu

Để chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất là Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp ước INF, Lực lượng Tên lửa Chiến lược của Nga chuẩn bị một số biện pháp làm giảm hiệu quả của hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, theo Chỉ huy Lực lượng tên lửa chiến lược Nga, ông Sergei Karakaev.

Theo ông Karakaev, Nga đã phát triển một số "biện pháp kỹ thuật quân sự", giúp giảm hiệu quả của hệ thống phòng thủ tên lửa tiềm năng của Mỹ ở châu Âu. "Các biện pháp này chủ yếu liên quan tới việc tạo ra các tổ hợp tên lửa có trang bị hệ thống phòng không hiện đại, các thiết bị quân sự tiềm năng với sức sống cao hơn trước".

Đặc biệt, theo ông Karakaev, các cuộc thử nghiệm bắn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat đã được thực hiện thành công. Trong thời gian sắp tới đây, tại sân bay vũ trụ Plesetsk sẽ diễn ra các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên hành tinh. Dự kiến vào năm 2021, tổ hợp Sarmat sẽ tham gia vào phiên chế của trung đoàn tên lửa Uzhur, ông Karakaev cho biết.

Vị chỉ huy Chỉ huy Lực lượng tên lửa chiến lược Nga cũng nói rằng, xí nghiệp sản xuất NPO Mashinostroyeniya ở ngoại ô Matxcơva đã bắt đầu việc sản xuất hàng loạt tổ hợp tên lửa Avangard với đầu đạn siêu thanh.

Ngoài ra, Lực lượng Tên lửa Chiến lược sẽ tiếp tục nỗ lực cải thiện quỹ đạo bay và khả năng đạn đạo của tên lửa liên lục địa (ICBM). Ngoài ra, còn có kế hoạch tạo ra các phương tiện để phá hủy bằng biện pháp hỏa lực hay phá hỏng chức năng của các thiết bị thông tin tình báo, thiết bị điều khiển và thiết bị tấn công của hệ thống phòng thủ tên lửa.

nga da chuan bi gi cho viec my rut khoi hiep uoc infNga chính thức nhận thông báo của Mỹ về hủy Hiệp ước INF
nga da chuan bi gi cho viec my rut khoi hiep uoc infNga có thể mở lại căn cứ quân sự tại Cuba?
nga da chuan bi gi cho viec my rut khoi hiep uoc infNga yêu cầu Mỹ công bố bằng chứng vi phạm INF

Nh.Thạch

AFP