Nga yêu cầu Mỹ công bố bằng chứng vi phạm INF

10:19 | 29/10/2018

252 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - RT dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow xem quyết định rút khỏi Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) của Mỹ chỉ là “ý kiến chủ quan”.  
nga yeu cau my cong bo bang chung vi pham inf
Tổ hợp tên lửa 9M729 của Nga.

Ông Lavrov xác nhận, Moscow đã nhận được văn bản chính thức của Washington cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước INF thông qua Đại sứ quán Mỹ ở Moscow.

“Mỹ đã gửi cho chúng tôi văn bản lý giải cho hành động rút khỏi hiệp ước INF. Nga coi điều này chỉ là ý kiến chủ quan của Mỹ”, ông Lavrov nhấn mạnh. Bên cạnh đó, vị ngoại trưởng Nga cũng kêu gọi Mỹ công bố những bằng chứng cụ thể về việc nước này thử nghiệm và triển khai tên lửa 9M729 vi phạm hiệp ước INF.

Trước đó, hôm 22/10, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton trong chuyến thăm Moscow cũng đã giải thích rằng, quyết định rút khỏi INF của Mỹ còn bắt nguồn từ việc hiệp ước này đã quá lỗi thời khi không bao gồm các quốc gia như Trung Quốc, Triều Tiên và Iran.

Động thái của Mỹ đã gây ra nhiều lo ngại đối với chính các đồng minh châu Âu. Pháp khẳng định, hiệp ước này có vai trò quan trọng trong việc duy trì ổn định khu vực, trong khi Ngoại trưởng Đức Heiko Maas gọi đây là “nền tảng của kiến trúc an ninh châu Âu”.

Được biết, Washington và Moscow ký thông qua INF từ năm 1987, trong đó cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500 - 5.500 km.

Mai Lâm

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc