Nga hạ máy bay áp sát căn cứ không quân

08:31 | 04/02/2020

258 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phòng không Nga bắn rơi máy bay không người lái tìm cách tiếp cận căn cứ không quân Hmeymim, nhưng chưa cho biết nó thuộc về tổ chức nào.

"Hệ thống phòng không Pantsir đã phóng tên lửa phá hủy mục tiêu từ khoảng cách xa. Không ai bị thương và không có thiệt hại về cơ sở hạ tầng. Hoạt động tại căn cứ vẫn diễn ra bình thường", Bộ Quốc phòng Nga hôm qua ra thông cáo cho biết.

Vụ tấn công diễn ra chỉ hai ngày sau khi lực lượng tác chiến điện tử Nga chặn đòn tập kích bằng loạt máy bay không người lái (UAV) nhằm vào căn cứ Hmeymim. Quân đội Nga chưa cho biết ai đã phóng những phi cơ trong hai vụ tập kích, nhưng khẳng định chúng xuất phát từ khu vực do phiến quân Syria kiểm soát tại tỉnh Idlib.

Nga hạ máy bay áp sát căn cứ không quân
Một xe chiến đấu Pantsir-S1 được Nga triển khai tại căn cứ Hmeymim. Ảnh: TASS.

Pantsir-S1 là hệ thống pháo - tên lửa phòng không tầm ngắn phát triển từ nền tảng tổ hợp 2K22 Tunguska, được bổ sung nhiều tính năng và vũ khí mới để đối phó với các mối đe dọa trong thế kỷ 21. Nhiệm vụ chính của Pantsir-S1 là bảo vệ cơ sở hạ tầng và công trình quân sự, các trung đoàn tăng thiết giáp và bộ binh cơ giới, cũng như những hệ thống phòng không tầm xa như S-300 và S-400.

Nga đã triển khai một số hệ thống phòng không Pantsir-S1 tới Syria làm nhiệm vụ phòng không tầm thấp, chuyên đối phó với đòn tập kích bằng UAV. Nhà sản xuất cho biết các tổ hợp Pantsir-S1 từng tấn công mục tiêu mặt đất, tiêu diệt một số xe cơ giới của phiến quân Syria.

Căn cứ Hmeymim nằm tại tỉnh Latakia, tây bắc Syria không ít lần trở thành mục tiêu của các nhóm phiến quân và khủng bố. Quân đội Nga từng đẩy lùi nhiều cuộc tập kích nhằm vào căn cứ trong năm 2019, tiêu diệt 53 UAV và đánh chặn 27 quả đạn pháo phản lực các loại.

Nga phát động chiến dịch quân sự chống lại các nhóm khủng bố ở Syria từ tháng 9/2015 theo yêu cầu từ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh rút lượng lớn binh sĩ về nước vào cuối năm 2018, nhưng lực lượng Nga vẫn hiện diện tại quân cảng Tartus và căn cứ không quân Hmeymim để duy trì an ninh, hỗ trợ quân đội chính phủ Syria giành lại nhiều vùng lãnh thổ.

Nga hạ máy bay áp sát căn cứ không quân
Vị trí căn cứ Hmeymim của Nga ở Syria. Đồ họa: AFP.

Theo VNE