Nga dọa đáp trả nếu NATO vượt "lằn ranh đỏ"

08:00 | 28/09/2021

172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Điện Kremlin cảnh báo việc NATO mở rộng hạ tầng quân sự tại Ukraine là động thái vượt "lằn ranh đỏ" đối với Nga.
Nga dọa đáp trả nếu NATO vượt lằn ranh đỏ - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik).

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov ngày 27/9 cho biết, tại cuộc gặp của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Sochi, 2 nhà lãnh đạo đồng ý rằng việc liên minh NATO do Mỹ dẫn đầu tiếp tục mở rộng về phía đông sẽ vấp phải sự đáp trả mạnh mẽ.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, ông Putin và ông Lukashenko đã thảo luận về khả năng Ukraine gia nhập NATO, đồng thời cảnh báo bất kỳ động thái nào cũng sẽ vượt qua một trong những "lằn ranh đỏ" mà Tổng thống Putin từng "vạch ra nhiều lần trước đây". Điện Kremlin cho biết Nga và Belarus sẽ hành động đáp trả để "đảm bảo an ninh chung của 2 nước đồng minh".

"Tổng thống Putin đã nhiều lần lưu ý việc NATO mở rộng cơ sở hạ tầng trên lãnh thổ Ukraine và Tổng thống đã nói rằng điều này sẽ vượt qua lằn ranh đỏ mà ông từng vạch ra trước đây", Điện Kremlin cho biết.

Việc Nga lo ngại về việc Ukraine gia nhập NATO không phải là điều mới. Hồi tháng 6, Tổng thống Putin đã tuyên bố rằng, Moscow coi việc Ukraine gia nhập NATO là một mối đe dọa về an ninh.

Vào thời điểm đó, ông Putin cũng ca ngợi những người Ukraine "sáng suốt" vì đã phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm đưa nước này gia nhập liên minh do Mỹ dẫn đầu, giải thích rằng người Ukraine "không muốn trở thành quân bài mặc cả hay bia đỡ đạn".

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vẫn lên kế hoạch tiếp đón 15 quốc gia tham gia cuộc tập trận quân sự phối hợp trong tháng này nhằm củng cố sự hiện diện của NATO ở Biển Đen.

"Một tình huống không thể chấp nhận được sẽ phát sinh ở biên giới Nga và Belarus", ông Lukashenko nói hôm 27/9, đồng thời chỉ trích "các lãnh đạo ở Ukraine không quan tâm đến người dân của họ và không lắng nghe chúng tôi bày tỏ những lo ngại này". Nhà lãnh đạo Belarus cũng cho biết, tình hình leo thang có thể bao gồm "việc triển khai các tên lửa với tầm bắn thích hợp".

Tổng thống Belarus, một đồng minh thân cận của Nga, đã cáo buộc Mỹ thiết lập các trung tâm huấn luyện ở Ukraine mà ông cho là đã biến thành các căn cứ quân sự. Ông Lukashenko nói rằng ông đã thảo luận vấn đề này với Tổng thống Putin.

"Chúng tôi đã nhất trí rằng chúng tôi cần có một số biện pháp đối phó", Tổng thống Belarus nhấn mạnh.

Ukraine đã bắt đầu các cuộc tập trận chung với quân đội Mỹ và các nước thành viên NATO khác vào tuần trước, trong khi Nga và Belarus cũng tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn khiến phương Tây lo ngại.

Ukraine, nước chưa gia nhập NATO, từ lâu đã tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với phương Tây và quân đội của các nước thành viên NATO. Ukraine có quan hệ căng thẳng với Nga kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. Ukraine cũng cáo buộc Nga hỗ trợ lực lượng ly khai chiến đấu ở phía đông Ukraine.

Nga cũng kiên quyết phản đối ý tưởng Ukraine gia nhập NATO. Nga đã có động thái "nắn gân" Ukraine và phương Tây hồi đầu năm bằng cách tăng cường lực lượng quân sự gần biên giới Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba bác bỏ quan điểm về "lằn ranh đỏ" bên ngoài biên giới của Nga, đồng thời nói rằng Ukraine có an ninh riêng của mình.

"Lằn ranh "đỏ" của ông Putin chỉ được giới hạn trong biên giới của Nga. Về phía biên giới Ukraine-Nga, chúng tôi tự biết những gì cần làm vì lợi ích của người dân Ukraine, cũng như an ninh của Ukraine và châu Âu", Ngoại trưởng Ukraine tuyên bố.

Theo Dân trí

Vai trò của Trung Quốc, Mỹ, Nga trên thị trường dầu khí châu Á-Thái Bình Dương (Kỳ II)Vai trò của Trung Quốc, Mỹ, Nga trên thị trường dầu khí châu Á-Thái Bình Dương (Kỳ II)
Thảo luận về gói hỗ trợ 5 triệu USD của ADB cho doanh nghiệp phụ nữ làm chủThảo luận về gói hỗ trợ 5 triệu USD của ADB cho doanh nghiệp phụ nữ làm chủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc