Nga dọa cắt đứt tuyến đường ống Nordstream 1

09:45 | 08/03/2022

677 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ được cho là sẽ bỏ phiếu sớm về đề xuất cắt bỏ quan hệ thương mại với Nga và Belarus, bao gồm việc đình chỉ nhập khẩu dầu bất chấp sự phản đối liên tục từ Đức.
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak.
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho hay, lệnh cấm đối với dầu của Nga sẽ dẫn đến hậu quả thảm khốc đối với thị trường toàn cầu, đồng thời cảnh báo rằng châu Âu đang thúc đẩy Nga tiến tới lệnh cấm vận vận chuyển khí đốt qua Nord Stream 1, hiện đã được lấp đầy công suất tối đa.

Ông Novak cảnh báo: "Không ai được hưởng lợi từ lệnh cấm vận vận chuyển khí đốt qua Nord Stream 1", nói rằng việc thay thế các chuyến vận chuyển dầu của Nga tới châu Âu sẽ mất hơn một năm.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Nga cũng nhận định, lệnh cấm vận toàn cầu đối với dầu của Nga có thể đẩy giá lên trên 300 USD/thùng, mặc dù ông nói rằng Nga biết họ sẽ chuyển dầu tới đâu nếu châu Âu và Mỹ từ chối.

Phó Thủ tướng Novak cũng nói rằng, Nga có thể cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho Đức thông qua đường ống Nord Stream 1.

"Đề cập đến những cáo buộc vô căn cứ chống lại Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và việc áp đặt lệnh cấm đối với Nord Stream 2, chúng tôi có mọi quyền để đưa ra quyết định phù hợp và áp đặt lệnh cấm vận đối với việc bơm khí qua đường ống dẫn khí Nord Stream 1", ông Novak cho biết trong một chương trình phát sóng trên truyền hình nhà nước hôm 7/3.

Nếu Nga cắt đứt dòng chảy của Nord Stream 1, giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu sẽ còn tăng cao hơn nữa. Giá khí đốt tự nhiên đã ở mức cao kỷ lục, gần 293 USD/MwH vào đầu tuần.

Bình An