Nga đang "chơi đùa" với lệnh trừng phạt dầu mỏ như thế nào?

20:17 | 28/09/2023

8,111 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phần lớn xuất khẩu dầu thô của Nga tránh được giới hạn 60 USD/thùng do G7 đặt ra. Vậy, các biện pháp trừng phạt của phương Tây có ảnh hưởng đến Nga hay không?
Nga đang

Nga đã nhanh chóng tìm được khách hàng mới ở châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc và Ấn Độ, những quốc gia không tham gia vào lệnh trừng phạt. Đây là một thương vụ có lợi vì loại dầu này được bán với giá chiết khấu rất lớn so với giá chính thức. Nga đang bán dầu thô với giá rất tốt, vượt xa mức trần 60 USD/thùng và không cần bảo hiểm của phương Tây. Theo Financial Times, 3/4 lượng dầu thô do các công ty Nga xuất khẩu trong tháng 8 đã được vận chuyển mà không có bảo hiểm của phương Tây. Ngoài ra, Moscow còn được hưởng lợi từ việc cộng tác vận chuyển các lô hàng với các bên trung gian như Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Moscow đã tận dụng tối đa sự cải thiện của thị trường dầu mỏ kể từ mùa hè năm nay

Quyết định cắt giảm nguồn cung của Nga và Ả Rập Xê-út giúp duy trì giá dầu ở mức cao. Ngoài ra, Nga còn quyết định giảm mức chiết khấu dầu thô Urals. Cách đây vài tháng, Urals được bán với giá chiết khấu lên đến 40 USD/thùng so với thị trường. Theo nghiên cứu do Trường Kinh tế Kiev công bố gần đây, mức chiết khấu này đã giảm xuống còn 12 USD/thùng. Cũng theo nguồn tin này, từ tháng 6 đến tháng 8, giá xuất khẩu dầu thô của Nga đã tăng từ 55 lên 73 USD/thùng.

Doanh thu từ dầu mỏ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng của Nga

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức tăng trưởng này sẽ đạt khoảng 1,5%, mang lại lợi ích cho tài chính công. Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ tăng 70% ngân sách quốc phòng vào năm 2024. Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD), được thành lập để giúp các nước thuộc Liên Xô trước đây chuyển sang các nền kinh tế thị trường tự do, đã xác nhận dự báo tăng trưởng của IMF và bày tỏ sự thất vọng: “Chúng tôi mong rằng các biện pháp trừng phạt sẽ hiệu quả hơn”. Để lệnh trừng phạt có hiệu quả, Ukraine muốn thắt chặt hoạt động xuất khẩu dầu của Nga bằng cách hạ thấp mức giá trần 60 USD/thùng và tăng cường thêm các biện pháp mới, như lệnh cấm vận kim cương, đang được G7 thảo luận. Hoặc châu Âu cần chú ý hơn vào việc theo dõi hoạt động xuất khẩu các linh kiện thiết yếu cho ngành công nghiệp quân sự Nga quá cảnh qua các nước thứ ba.

Ukraine kêu gọi châu Âu loại bỏ LNG của Nga

Các biện pháp trừng phạt liên quan đến dầu và than chứ không phải khí đốt, một ngoại lệ được đề ra để ngăn chặn các nước châu Âu ngày càng phụ thuộc nhiều vào nguồn cung không bị ảnh hưởng do lệnh trừng phạt. Kể từ khi các đường ống dẫn khí đốt của Nga ngừng hoạt động, 27 nước thành viên EU đã nhanh chóng tìm được nhà cung cấp thay thế, bằng cách tăng cường nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng chủ yếu từ Mỹ. Tuy nhiên, trái với mọi mong đợi, một số quốc gia cũng nhập khẩu số lượng lớn LNG của Nga, bằng chứng là số liệu thống kê của châu Âu. Tây Ban Nha, hiện đang giữ chức Chủ tịch Liên minh châu Âu, muốn các hoạt động mua bán này dừng lại. Bởi vì các thương vụ này đi ngược mục tiêu của các lệnh trừng phạt. Thay vì làm suy giảm doanh thu của Nga, các nước châu Âu lại phụ thuộc vào Điện Kremlin: 16% lượng LNG nhập khẩu của châu Âu vẫn sẽ đến từ Nga trong năm nay.

Mỹ sẽ nới lỏng một số lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với VenezuelaMỹ sẽ nới lỏng một số lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Venezuela
Nga tung biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt dầu mỏ của phương TâyNga tung biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt dầu mỏ của phương Tây
Washington đặt điều kiện để nới lỏng lệnh trừng phạt dầu mỏ cho VenezuelaWashington đặt điều kiện để nới lỏng lệnh trừng phạt dầu mỏ cho Venezuela

Ý Thiên

AFP