Nga có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân khi bị tấn công

21:42 | 03/06/2020

402 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa  ký sắc lệnh mới về việc có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để đối phó với các cuộc tấn công.
nga co quye n su du ng vu khi ha t nhan khi bi tan cong
Tên lửa liên lục địa Topol-M của Nga trong một cuộc duyệt binh tại Moscow

Với sắc lệnh mới, Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trước nguy cơ bị tấn công, đe dọa sự tồn vong của đất nước hay bị tấn công nhằm triệt tiêu khả năng đáp trả hạt nhân.

Sắc lệnh viết: "Liên bang Nga có quyền tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân để đáp trả một cuộc tấn công tương tự hoặc trong trường hợp có nguy cơ đối với sự tồn vong của nhà nước."

Ngoài ra, Nga cũng có thể dùng vũ khí hạt nhân nếu nước này hoặc đồng minh bị tấn công hạt nhân hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác.

Cụ thể, trường hợp Nga nhận được thông tin đáng tin cậy về những khả năng kể trên, chẳng hạn như thông tin về việc phóng tên lửa đạn đạo nhằm vào nước này hoặc đồng minh sẽ là căn cứ để nước này sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Nga cũng có thể thông báo cho lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế về tình trạng sẵn sàng, quyết định sử dụng hoặc hành động sử dụng vũ khí hạt nhân.

"Chính sách về ngăn chặn hạt nhân là phòng thủ và nhằm duy trì năng lực của lực lượng hạt nhân ở mức đủ răn đe, cũng như đảm bảo việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ", sắc lệnh mới nhấn mạnh.

Trước đó, mối quan hệ Nga - Mỹ đã xấu đi sau cuộc khủng hoảng tại Ukraine; cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và một số bất đồng khác. Thực tế, Moscow đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về việc Mỹ và các đồng minh triển khai lực lượng đến vùng Baltic và các cuộc tập trận của NATO gần biên giới Nga.

Nga và Mỹ đã rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vào năm ngoái, trong khi, Hiệp ước New START cũng sẽ hết hạn vào năm 2021.

New START hiện được xem như thỏa thuận quan trọng cuối cùng giúp hạn chế vũ khí của hai bên dưới mức đỉnh điểm thời Chiến tranh lạnh.

Vũ Lâm

TASS