Nga bàn giao tiêm kích Su-35 cho Indonesia trong năm 2019

20:34 | 26/03/2019

403 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hợp đồng mua tiêm kích Su-35 giữa Nga và Indonesia có thể bắt đầu được thực hiện trong năm 2019.
nga ban giao tiem kich su 35 cho indonesia trong nam 2019
Chiến đấu cơ thế hệ 4++ Su-35.

Theo đại sứ Indonesia tại Nga, ông Mohamad Wahid Supriyadi, thương vụ này đã được đôi bên xác nhận, hiện chỉ còn là vấn đề thời gian.

Ông Supriyadi nói: “Đây hoàn toàn là vấn đề kĩ thuật do thỏa thuận đã được ký kết. Việc đàm phán chỉ nhằm tìm kiếm cách thức thực hiện thỏa thuận, do cơ chế này khá mới đối với chúng tôi. Cơ chế đó là trao đổi sản phẩm này lấy sản phẩm khác và tôi hy vọng nó có thể diễn ra trong năm 2019”.

Về sự phản đối của Mỹ đối với việc Indonesia mua Su-35, nhà ngoại giao Indonesia cho biết, họ có thể cảm nhận được các áp lực từ Mỹ, song chính quyền Jakarta đã đưa ra quyết định cuối cùng.

Ngoài thương vụ Su-35, Nga và Indonesia cũng được cho là đang hợp tác trong nhiều dự án kĩ thuật quân sự khác, tuy nhiên ông Supriyadi từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Trước đó, theo thỏa thuận liên chính phủ đã được hai nước thông qua, 11 tiêm kích Su-35 của Nga sẽ được bán cho Indonesia để đổi lấy nhiều mặt hàng như cà phê, trà và dầu cọ cũng như các sản phẩm nông sản khác với tổng trị giá hơn 1 tỉ USD.

Thực tế, Indonesia đã đàm phán mua lô tiêm kích Su-35 của Nga bắt đầu từ tháng 11/2015. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, hai bên chưa thống nhất được về giá cả, phương thức thanh toán hàng đổi hàng cũng như các loại hàng hóa cụ thể mà Indonesia có thể giao cho Nga.

Đến tháng 2/2018, hợp đồng cung cấp 11 tiêm kích Su-35 trị giá 1,1 tỷ USD mới chính thức được ký kết. Sau đó, Mỹ đã cản trở thương vụ này bằng cách dọa sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt ngân hàng thương mại nào làm trung gian thanh toán.

Được biết, tiêm kích Su-35 có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu nhờ sử dụng các tên lửa kết hợp với hệ thống vũ khí có điều khiển và không điều khiển. Su-35 có thể cùng lúc theo dõi 30 mục tiêu, phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 400km và tấn công cùng lúc 8 mục tiêu trên không.

Su-35 được xếp vào dòng máy bay thế hệ 4++ nhờ sử dụng công nghệ thế hệ thứ 5.

T.Quân