Phó trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng Bùi Thanh Tùng:

Nếu có chiến lược tốt, đầu tư bài bản…

11:05 | 04/06/2019

2,109 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dù bây giờ hay trong tương lai, Hải Phòng vẫn coi ngành Dầu khí có vị trí quan trọng, đóng góp lớn cho kinh tế Hải Phòng.
Dầu khí - Những điều trăn trở
Cần ban hành Luật Dầu khí đầy đủ
Ngành Dầu khí rất cần cơ chế đặc thù riêng
Dầu khí là một ngành mạo hiểm, rủi ro muôn vàn
Nếu có chiến lược tốt, đầu tư bài bản…
Phó trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng Bùi Thanh Tùng

Hải Phòng không phải địa phương có các cơ sở thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí... nên tác động trực tiếp của ngành Dầu khí chưa rõ. Tuy nhiên, tác động gián tiếp thì rất đáng kể. Với vai trò là đầu mối giao thông, cửa ngõ chính ra biển của các tỉnh phía bắc, đóng góp của ngành Dầu khí đối với Hải Phòng là không nhỏ.

Hải Phòng có trên 22 nghìn doanh nghiệp, trong đó có hàng nghìn doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. Trong các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thì có những cơ sở, nhà máy sản xuất lớn trong lĩnh vực điện lực, hóa chất, phân bón... mà bản thân các doanh nghiệp này sử dụng nguyên liệu đầu vào là các sản phẩm hóa dầu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất của Hải Phòng đều tiêu thụ lượng xăng dầu và các loại sản phẩm từ công nghiệp hóa dầu rất lớn của ngành Dầu khí. Như vậy, ngành Dầu khí đã cung cấp nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào cho công nghiệp ở Hải Phòng và chính các doanh nghiệp này, trong đó có những doanh nghiệp có thị trường trong nước và xuất khẩu rất lớn, có đóng góp hằng năm hàng nghìn tỉ đồng cho ngân sách của Hải Phòng.

Trong 80 nghìn tỉ đồng dự kiến thu trong năm 2018 của Hải Phòng thì có trên 55 nghìn tỉ đồng là từ các hoạt động xuất nhập khẩu, trong đó có trên 24,5 nghìn tỉ đồng là thu từ nội địa. Đóng góp của các doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu, nhiên liệu của ngành Dầu khí để sản xuất sản phẩm phục vụ cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu rất lớn. Tôi cho rằng, đó chính là sự gắn kết của Hải Phòng với ngành Dầu khí, mặc dù Hải Phòng không phải cơ sở của ngành Dầu khí.

Thứ nữa, tôi nghĩ đó là vai trò đối tác. Hải Phòng là cửa ngõ chính vào - ra khu vực phía bắc từ biển. Những năm gần đây, quy mô nhập khẩu cũng như trung chuyển các mặt hàng xăng dầu, sản phẩm khí hóa lỏng, sản phẩm công nghiệp lọc hóa dầu từ các nước vào Việt Nam cũng như từ các tỉnh phía nam, từ các cơ sở sản xuất của ngành Dầu khí ở khu vực miền Trung ra khu vực phía bắc là rất lớn. Tôi cho rằng, bản thân hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này của ngành Dầu khí một mặt mang lại lợi nhuận cho ngành Dầu khí, lợi nhuận cho các doanh nghiệp, nhưng cũng mang lại số thu ngân sách đáng kể cho Hải Phòng.

Một vấn đề nữa, đó là tiềm năng. Theo chúng tôi được biết, tiềm năng và trữ lượng dầu khí ở khu vực Bắc bộ rất lớn, trong đó có những khu vực có phát hiện dầu khí chỉ cách Hải Phòng 70km. Hy vọng trong tương lai, khi có điều kiện, chúng ta sẽ tổ chức thăm dò, khai thác dầu, khí đốt ở Vịnh Bắc bộ và chắc chắn khi đó, Hải Phòng sẽ trở thành một trong những căn cứ của Dầu khí Việt Nam. Khi đó, Hải Phòng sẽ trở thành đối tác và cùng ngành Dầu khí có đóng góp vào thu ngân sách.

Tôi xin nhấn mạnh, dù bây giờ hay trong tương lai, Hải Phòng vẫn coi ngành Dầu khí có vị trí quan trọng, đóng góp lớn cho kinh tế Hải Phòng. Và chúng tôi hy vọng, nếu chúng ta có một chiến lược tốt và có một sự đầu tư thật sự bài bản cho ngành Dầu khí thì sẽ giúp ngành Dầu khí vượt qua khó khăn, đóng góp tích cực hơn cho kinh tế vĩ mô cũng như cho các địa phương, trong đó có Hải Phòng.

Hà Lê (lược ghi)

PVN góp phần quan trọng cân đối ngân sách Trung ương
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: “Dầu khí là ngành kinh tế rất quan trọng của đất nước”
Thủ tướng: Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhận những đóng góp của PVN
Bản hùng ca Anh bộ đội Cụ Hồ xây dựng ngành Dầu khí
Giữ nhịp sản xuất, PVN đạt tổng doanh thu 4 tháng hơn 225 nghìn tỷ đồng
Cần tập trung nguồn lực để xây dựng và phát triển ngành Dầu khí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc