Cần ban hành Luật Dầu khí đầy đủ
![]() | Khó khăn, thách thức đặt ra cho ngành Dầu khí hết sức khách quan |
![]() | Ngành Dầu khí rất cần cơ chế đặc thù riêng |
![]() | Dầu khí là một ngành mạo hiểm, rủi ro muôn vàn |
![]() |
Ông Nguyễn Văn Phúc - nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội |
Ngành Dầu khí Việt Nam hiện đã phát triển khá hoàn chỉnh, toàn diện và thực hiện đầu tư kinh doanh theo chuỗi giá trị, bao gồm thượng nguồn, trung nguồn, hạ nguồn. Trong khi đó, Luật Dầu khí năm 1993 tuy được bổ sung, sửa đổi 2 lần nhưng chỉ quy định ở khâu thượng nguồn, tức là chỉ giới hạn hoạt động dầu khí ở tìm kiếm, thăm dò, phát triển mỏ và khai thác dầu khí, còn các khâu khác là hầu như không đề cập trong luật.
Malaysia có các đạo luật phát triển dầu khí quy định cả thượng nguồn, trung nguồn, hạ nguồn, đồng thời có luật cung ứng khí riêng. Tại Nga, ngoài Luật Dầu khí cũng có Luật Cung ứng khí. Khí phát triển thành ngành riêng và được điều chỉnh bởi một luật riêng.
Trong bối cảnh mới hiện nay ở trong nước và quốc tế, tái cơ cấu, đặc biệt là vấn đề tiềm năng, trữ lượng dầu khí, điều kiện khai thác… sẽ tác động đến khung khổ pháp lý. Tôi cho rằng, cần sớm xúc tiến đánh giá việc thực hiện Luật Dầu khí và ban hành một luật đầy đủ về thượng nguồn, trung nguồn và hạ nguồn của ngành Dầu khí.
Hà Lê (lược ghi)
-
Hoàn thiện thể chế - Đòn bẩy cho ngành dầu khí phát triển
-
Sửa đổi Luật Dầu khí nhu cầu cấp thiết và quan trọng
-
Thống nhất tháo gỡ những vướng mắc, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho đầu tư dầu khí
-
Luật dầu khí (sửa đổi): Hình thành cơ chế đặc thù thu hút đầu tư nước ngoài hiệu quả
-
Làm rõ cơ chế xử lý tranh chấp trong hoạt động dầu khí
-
Sửa Luật dầu khí để ngành dầu khí lớn mạnh
- Dow Jones tăng 800 điểm, chứng khoán Mỹ đã thoát đáy?
- Ngân hàng Nhà nước tiếp tục ổn định tỷ giá
- Giá xăng dầu hôm nay 25/6: Giá dầu thô tăng vọt, Brent trở lại mức 112,62 USD/thùng
- Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung thành phố Phú Quốc đến năm 2040
- Giá vàng hôm nay 25/6 nối dài chu kỳ giảm
- Tin tức kinh tế ngày 24/6: Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ đồng năm 2022
- Chuyển dịch năng lượng từ than đá sang tái tạo sẽ rẻ hơn?
- Doanh thu từ khí đốt của Nga vẫn cao dù nguồn cung sang châu Âu giảm
- Gunvor đề cập về trở ngại cung cấp xăng cho Mỹ
- Fitch Ratings nâng dự báo giá dầu Brent năm 2022
- Quốc gia EU cảnh báo: Càng trừng phạt Nga, châu Âu càng tổn thương
- Triển khai Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án đường giao thông