Nên cấp phép cho TKV được tận dụng đất đá thải để san lấp các dự án

12:08 | 25/10/2021

231 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã đề nghị Phó thủ tướng Lê Văn Thành xem xét cho phép các đơn vị trong tập đoàn được tận dụng đất đá thải trong khai thác than để san lấp mặt bằng các dự án xây dựng lớn.

Ngày 24/10, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã đến kiểm tra tình hình sản xuất, thăm hỏi, động viên công nhân và người lao động đang làm việc hầm mỏ ở độ sâu gần -300m dưới mực nước biển, tại khu vực mỏ khai thác than Công ty cổ phần Than Núi Béo, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Nên cấp phép cho TKV được tận dụng đất đá thải để san lấp các dự án
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khảo sát thực địa hầm lò Than Núi Béo.

Theo Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) Lê Minh Chuẩn, tuy phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng doanh thu của TKV ước đạt hơn 96.000 tỉ đồng, lợi nhuận ước đạt 2.000 tỉ đồng, nộp ngân sách đạt 13.200 tỉ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Để phát triển ngành than trong thời gian tới, lãnh đạo TKV đề nghị Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xem xét cấp phép khai thác theo hướng xác định đất đá từ khai thác mỏ là "chất thải rắn thông thường, chứ không phải tài nguyên khoáng sản để đưa vào san lấp nhằm gia tăng giá trị than".

Ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá Quảng Ninh có xu hướng chuyển từ "nâu sang xanh" trong phát triển kinh tế, do đó, có những vấn đề đan xen trong phát triển và bảo đảm năng lượng. Hiện TKV đang triển khai xây dựng quy hoạch năng lượng quốc gia, trong đó có ngành than. Phạm vi, ranh giới thăm dò khai thác ước chừng khoảng 55.000ha trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nên phải cân đối với diện tích phát triển công nghiệp, đô thị... của tỉnh.

Vấn đề tận dụng đất đá thải từ khai thác than, Bộ Xây dựng hoàn toàn ủng hộ cho phép TKV tận dụng đất đá thải sau khi khai thác than. Được biết, mỗi năm TKV có tới 130 triệu mét khối (lượng đất đá thải từ khai thác than), trong khi riêng ở Quảng Ninh khối lượng cần san lấp, đắp nền cũng khoảng 150 triệu mét khối. Do đó, nếu vật liệu thải từ khai thác than được sử dụng để làm vật liệu đắp nền, xây dựng sẽ vừa tiết kiệm chi phí cho xây dựng lại vừa tạo nguồn lợi cho TKV.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho rằng Quảng Ninh tiếp tục là trung tâm năng lượng của đất nước, trong đó có than, điện. Do đó, việc phát triển ngành than phải đáp ứng bảo đảm an ninh năng lượng, trong bối cảnh Quảng Ninh chuyển đổi từ "nâu sang xanh" thì phải hài hòa trong phát triển. Thứ trưởng yêu cầu cần tăng cường đầu tư trong ngành than, nhất là về khoa học, công nghệ, để mở rộng các dự án khai thác xuống sâu.

Về kiến nghị của TKV, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên cho rằng hoàn toàn có thể sử dụng đất đá thải mỏ để phục vụ cho các công trình trên nguyên tắc bảo đảm an toàn môi trường. Điều quan trọng là sử dụng được đất đá thải mỏ sẽ góp phần giảm áp lực cho các bãi thải, tránh nguy cơ sụt lún về mùa mưa lũ và bảo đảm lâu dài.

Nên cấp phép cho TKV được tận dụng đất đá thải để san lấp các dự án
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành động viên người lao động TKV.

Chia sẻ sau khi thăm hỏi, động viên công nhân và người lao động đang làm việc hầm mỏ, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho biết: “Tôi thấy rất xúc động về giai cấp công nhân ngành than có truyền thống cách mạng, truyền thống đổi mới. Anh em công nhân trong môi trường làm việc cả ngày lẫn đêm dưới mỏ rất vất vả, nhưng cũng rất mừng khi thấy công nghệ hiện đại, điều kiện làm việc của công nhân ở khu vực âm 240m rất an toàn. Ngành than đã kịp thời đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ".

Theo Phó thủ tướng, với truyền thống đó, cơ ngơi, trữ lượng than hiện nay, ngành than phải tính tới chiến lược dài hơi, giải quyết những khó khăn, thách thức trong cân bằng cán cân thương mại. Phó thủ tướng đề nghị các bộ ngành, TKV, các nhà quản lý, nhà khoa học trong ngành nghiên cứu giải pháp để cấp đủ than cho sản xuất điện. Ngành than chú trọng đầu tư, nâng cấp các mỏ hiện có để tăng sản lượng than đảm bảo nhu cầu than cho nền kinh tế, nghiên cứu thêm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu than, có kế hoạch linh hoạt.

Về một số kiến nghị của tập đoàn, Phó thủ tướng đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; các Bộ: Công Thương, Tài chính, TN&MT, Kế hoạch và Đầu tư và các bộ ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo giải quyết. Đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ cấp phép khoáng sản để phục vụ các dự án đầu tư, mở rộng sản xuất, nâng công suất mỏ; thủ tục cấp phép khai thác đất đá thải trong quá trình khai thác than; kịp thời báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền để Thủ tướng Chính phủ xem xét, tạo điều kiện cho tập đoàn hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 và phát triển ổn định, bền vững.

P.V

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành xuống hầm mỏ, động viên công nhân Than Núi Béo - TKV Phó Thủ tướng Lê Văn Thành xuống hầm mỏ, động viên công nhân Than Núi Béo - TKV
Những chiến sĩ trên mặt trận sản xuất than Những chiến sĩ trên mặt trận sản xuất than
TKV công bố gói thầu nhập khẩu than hơn 1.000 tỷ đồng TKV công bố gói thầu nhập khẩu than hơn 1.000 tỷ đồng
TKV tiếp tục phòng chống dịch Covid-19 và sản xuất kinh doanh trong tình hình mới TKV tiếp tục phòng chống dịch Covid-19 và sản xuất kinh doanh trong tình hình mới