Nâng cao năng lực nữ lãnh đạo trong giáo dục đại học thích ứng với chuyển đổi số và toàn cầu hóa

13:36 | 29/02/2024

183 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/2, đã diễn ra hội thảo tổng kết dự án “Nâng cao năng lực nữ lãnh đạo trong giáo dục đại học hướng tới thời đại chuyển đổi số và toàn cầu hóa” (EWL). Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại Đại học Coventry (Anh) và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Dự án “Nâng cao năng lực nữ lãnh đạo trong giáo dục đại học hướng tới thời đại chuyển đổi số và toàn cầu hóa” được tài trợ bởi Hội đồng Anh và sự chủ trì tham gia của các cơ sở giáo dục đại học: Đại học Quốc gia Hà Nội (chủ trì), Đại học Coventry (Anh), Trường Đại học Phenikaa, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh - Đại học Thái Nguyên.

Nâng cao năng lực nữ lãnh đạo trong giáo dục đại học thích ứng với chuyển đổi số và toàn cầu hóa
Toàn cảnh hội thảo

Dự án EWL nhằm nâng cao năng lực cho các nữ lãnh đạo trong các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam; từ đó thúc đẩy trao quyền cho các nữ lãnh đạo trong bối cảnh số hóa và toàn cầu hóa hiện nay. Các mục tiêu của Dự án đều hướng tới thực hiện các chiến lược chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.

Dự án EWL chính thức khởi động từ tháng 1/2022, sau gần 3 năm đã tổ chức thành công một chuỗi hoạt động gồm: Hội thảo quốc tế, chương trình đối thoại, các khóa đào tạo và cấu phần E-learning (gồm 6 module) trên hệ thống LMS của Đại học Quốc gia Hà Nội. Thông qua quá trình thực hiện dự án, một mạng lưới các tập đoàn đã được phát triển, đặt nền móng cho sự hợp tác nghiên cứu và đào tạo trong tương lai. Đặc biệt, đã thành lập mạng lưới hơn 600 nữ lãnh đạo tại các cơ sở giáo dục đại học để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý.

Tại hội thảo, Trưởng nhóm dự án, PGS.TS Trần Thị Thanh Tú đã báo cáo tổng quan tình hình và kết quả thực hiện dự án. Theo đó, dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về vấn đề giới và thách thức mà các nhà lãnh đạo nữ phải đối mặt; nâng cao kỹ năng số cho lãnh đạo nữ ở cơ sở giáo dục đại học trong quản lý trường đại học số; phát triển mạng lưới hỗ trợ để không ngừng hỗ trợ các lãnh đạo nữ đạt được bình đẳng giới tốt hơn…

Dự án cung cấp một chuỗi các hoạt động gồm: các khóa đào tạo, các đối thoại, hội thảo định kỳ và thường niên từ các chuyên gia hàng đầu ở Anh cũng như Việt Nam và các nhà lãnh đạo trong các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam.

Ngoài ra, bằng cách xây dựng nền tảng kỹ thuật số và cung cấp không gian ảo, dự án sẽ tạo ra mạng lưới giữa các lãnh đạo nữ trong các trường đại học để tham gia và trao đổi kiến thức, ý tưởng. Hơn nữa, kinh nghiệm, kiến thức trong lĩnh vực số hóa và toàn cầu hóa sẽ được các giáo sư đến từ các lãnh đạo Anh, ASEAN và Việt Nam chia sẻ trong mạng lưới nhằm giúp các nữ lãnh đạo nâng cao năng lực thích ứng tốt hơn với quá trình số hóa và toàn cầu hóa tại Việt Nam.

Dự án là hoạt động thực tiễn góp phần thực hiện sứ mệnh của CLB Nhà khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội: kết nối các nhà quản lý, nhà khoa học trong và ngoài nước, đặc biệt giữa các nhà khoa học, nữ lãnh đạo ở Anh và khu vực ASEAN, thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực, vai trò của nữ lãnh đạo trong lĩnh vực giáo dục đại học của Việt Nam thích ứng với bối cảnh mới.

Theo ông Phùng Danh Thắng - Phó Trưởng Ban điều hành CLB Nhà khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, khía cạnh then chốt làm nên thành công của dự án nằm ở việc thiết lập mạng lưới lãnh đạo nữ trong các cơ sở giáo dục đại học để tạo điều kiện trao đổi kiến thức, chia sẻ ý tưởng và kinh nghiệm trong nghiên cứu và quản lý, hỗ trợ các lãnh đạo nữ trong các trường đại học nâng cao năng lực thích ứng tốt hơn với quá trình số hóa và toàn cầu hóa tại Việt Nam. Ngoài ra, dự án sẽ mở ra những cơ hội, những kết nối vô cùng mạnh mẽ của mạng lưới các đối tác, các nhà khoa học về những chủ đề kế tiếp, hướng tới các nhà nữ lãnh đạo, các nhà khoa học nữ thích ứng và hội nhập mạnh mẽ hơn nữa với những biến đổi xã hội tác động mạnh mẽ đến giáo dục đại học Việt Nam trong tương lai.

N.H

Nâng cao kỹ năng số cho phụ nữ trẻ khởi nghiệpNâng cao kỹ năng số cho phụ nữ trẻ khởi nghiệp
Chuyển đổi số là cơ hội để phát triển đột pháChuyển đổi số là cơ hội để phát triển đột phá
Hà Nội: Kết quả chuyển đổi số tại các cơ quan nhà nước sẽ được công khaiHà Nội: Kết quả chuyển đổi số tại các cơ quan nhà nước sẽ được công khai

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan