Nạn "chảy máu" nhân tài ở các tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới

08:30 | 13/07/2024

6,394 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một số nguồn tin nói với Reuters hôm thứ Năm, ngày 11/7 rằng một số nhà kinh doanh năng lượng cấp cao đã rời bỏ các công ty dầu mỏ lớn để làm việc cho các công ty kinh doanh khác trong những tuần gần đây. Điều này xảy ra khi các nhân tài theo chân các tài sản được chuyển giao và một số công ty tăng tiền thưởng.
Công nhân tại nhà máy lọc dầu Shell Scotford ở Canada ký thỏa thuận lương mới. Ảnh Reuters

Công nhân tại nhà máy lọc dầu Shell Scotford ở Canada ký thỏa thuận lương mới. Ảnh Reuters

Các công ty giao dịch như Vitol và Trafigurađã mua lại tài sản trị giá hàng chục tỷ đô la từ các công ty dầu mỏ lớn trong thập kỷ qua, sử dụng lợi nhuận tăng vọt kể từ năm 2022 do thị trường năng lượng dầu biến động vì xung đột Nga-Ukraine.

Các công ty kinh doanh hàng hóa tư nhân đã tiếp quản các nhà máy lọc dầu và terminal khi các công ty dầu mỏ phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các cổ đông trong việc đầu tư vào năng lượng xanh.

Giám đốc điều hành cấp cao của một nhà giao dịch lớn cho biết: “Chúng tôi đang xây dựng cơ sở tài sản của mình trong khi các công ty lớn ngày càng có ít tài sản để giao dịch. Đương nhiên, các nhà giao dịch sẽ rời bỏ họ để tham gia cùng chúng tôi”.

Theo ba nguồn tin thân cận với vấn đề này, Vitol, nhà kinh doanh dầu lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất thế giới, đã thuê Mehdi Chennoufi, người đứng đầu bộ phận tiếp thị LNG tại Shell, Lionel Ader, nhà kinh doanh dầu thô từ công ty dầu mỏ TotalEnergies của Pháp và Michas Barry, nhà kinh doanh dầu thô của Shell ở Tây Phi.

Vitol cũng đã thuê một trong những nhà kinh doanh dầu thô hàng đầu của Trafigura, Jordan Dowle, người chuyên về thị trường Biển Bắc và Địa Trung Hải.

Trafigura đã thuê ít nhất sáu thương nhân từ các công ty dầu mỏ lớn, theo ba nguồn tin riêng biệt, bao gồm hai nhà kinh doanh dầu thô BP có trụ sở tại London là Jason Breslaw và Tamoor Ali.

Việc tuyển dụng diễn ra sau sự ra đi gần đây của các cấp cao ở BP và Shell.

Tháng trước, Reuters đưa tin Sven Boss-Walker, giám đốc bộ phận kinh doanh của BP, đã rời công ty sau 25 năm đảm nhiệm chức vụ này. Theo một nguồn tin thương mại, ông sẽ gia nhập một công ty khởi nghiệp độc lập.

Công ty thương mại Mercuria đã thuê người đứng đầu bộ phận LNG của Shell, Steve Hill, vào đầu năm nay. Năm ngoái, Mercuria đã thuê Bill McGrath từ Shell làm giám đốc điều hành về phát thải carbon thấp.

John Lo, từng là người đứng đầu bộ phận kinh doanh LNG và các sản phẩm tinh chế tại Shell, đã rời công ty để chuyên về tín dụng carbon, theo hai nguồn tin riêng biệt.

Vitol, Trafigura, Mercuria, BP và Shell đều từ chối bình luận về vấn đề này.

Việc tuyển dụng rầm rộ của các công ty thương mại nằm trong xu hướng bắt đầu từ một thập kỷ trước, khi các nhà giao dịch hàng hóa hàng đầu rời bỏ các ngân hàng như Goldman Sachs, Morgan Stanley và JP Morgan khi Mỹ áp đặt giới hạn đối với giao dịch độc quyền sau sự phá sản của Lehman Brothers và Bear Stearns.

Theo hàng chục nguồn tin thương mại, hầu hết các nhà giao dịch tại Vitol, Trafigura và các công ty khác được trả phần trăm lợi nhuận kiếm được trên tài khoản của họ. Theo nguồn tin thân cận với các công ty, không có gì lạ khi một nhà giao dịch cấp cao kiếm được hàng triệu đô la trong một năm thành công.

Vitol, công ty có nhiều đối tác giao dịch chính trong công ty, đã trả 5 tỷ USD cổ tức vào năm ngoái và đối thủ Trafigura trả 5,9 tỷ USD. Theo một số nguồn tin, điều này dẫn đến các khoản thanh toán hàng chục triệu đô la cho một số đối tác cổ đông.

Vitol và Trafigura từ chối bình luận về chủ đề này.

Theo các nguồn tin, BP, Shell và các công ty lớn khác gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các khoản tiền thưởng này vì với tư cách là các công ty niêm yết, họ phải chịu sự giám sát chặt chẽ từ các cổ đông. Các CEO của BP và Shell, Murray Auchincloss và Wael Sawan, mỗi người chỉ nhận được hơn 10 triệu USD tiền lương và tiền thưởng vào năm ngoái.

Petrovietnam gặp mặt các nhà thầu dầu khí năm 2024Petrovietnam gặp mặt các nhà thầu dầu khí năm 2024
Đảng môi trường EU muốn “giành quyền kiểm soát” các tập đoàn dầu khí châu ÂuĐảng môi trường EU muốn “giành quyền kiểm soát” các tập đoàn dầu khí châu Âu
Ông Trump “chơi bài ngửa” với các tập đoàn dầu khí MỹÔng Trump “chơi bài ngửa” với các tập đoàn dầu khí Mỹ

Nh.Thạch

AFP