Nam Phi tiễn đưa ông Mandela về nơi an nghỉ cuối cùng

07:00 | 16/12/2013

1,059 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Người Nam Phi hôm qua đã tiễn ông Nelson Mandela về nơi an nghỉ cuối cùng tại ngôi làng quê cha đất tổ của ông là Qunu.

Quan tài phủ quốc kỳ của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela về đến làng quê Qunu, 900km về phía nam Johannesburg, ngày 15/12/2013.

Khoảng 4.500 bạn bè, thân quyến và quan khách đã đổ về ngôi làng nhỏ để tham dự lễ quốc tang dành cho cố tổng thống đồng lời là một nguyên thủ được kính trọng với các tiết mục âm nhạc và điếu văn.

Sau đó, một nhóm quan khách có chọn lựa tham dự lễ hạ huyệt linh cữu ông Mandela sau 21 phát súng tiễn biệt và màn bay ngang qua bầu trời của các máy bay cũng như trực thăng quân sự.

Lễ mai táng kết thúc thời gian 10 ngày để tang và tưởng nhớ ông Mandela, tổng thống da đen đầu tiên và cũng là nhân vật chủ chốt trong cuộc đấu tranh chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc aparthei.

Phát biểu tại tang lễ hôm qua, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã gọi người tiền nhiệm của ông là một “tượng đài trí tuệ, một cột trụ sức mạnh và ngọn hải đăng hy vọng cho tất cả những ai đang chiến đấu để đạt được một trật tự thế giới công bằng”.

Trong số những người tham dự lễ tang hôm qua có Thái tử Anh Charles, biểu tượng truyền hình Mỹ Oprah Winfrey, tỷ phú Richard Branson và nhiều nhà hoạt động Nam Phi từng hỗ trợ ông Mandela trong cuộc đấu tranh chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc.

Một số các bài điếu văn xúc động nhất xuất phát từ những người miêu tả ông Mandela không những là “một cây đại thụ của thế kỷ 20 mà còn là một người thầy và một người thân đáng kính”.

Linh cữu phủ quốc kỳ Nam Phi của ông Mandela tại tang lễ ở Qunu

Một phụ nữ lau nước mắt khi xem đám tang của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela trên màn hình lớn tại Quỹ Nelson Mandela ở Johannesburg

Binh sĩ xếp hàng trên tuyến đường đưa quan tài cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đến nơi chôn cất tại Qunu

Ba máy bay trực thăng bay qua nơi an nghỉ cuối cùng của ông Mandela tại Qunu

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma ngồi cạnh bà Winnie Madikizela-Mandela (giữa), vợ cũ của ông Nelson Mandela, và góa phụ Graca Machel Nelson Mandela (phải) trong lễ tang ở Qunu

Hàng ngàn người đến dự tang lễ cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela tại Qunu

Hơn 4.000 người tham dự lễ tang đầy xúc động với nghi thức nhà nước dành cho ông Mandela ở Qunu

Lễ tang diễn ra tại Qunu, ngày 15/12/2013

Dân Nam Phi xem tường thuật trên truyền hình về tang lễ của cựu Tổng thống Mandela tại thị trấn Soweto, Johannesburg

Doanh nhân người Anh Richard Branson, và Oprah Winfrey tham dự tang lễ cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela tại Qunu.

 

Nh.Thạch

AFP, AP