Năm 2100, con người sẽ sống như thế nào?

16:16 | 23/11/2023

456 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2100, các thành phố sẽ dần chuyển xuống dưới lòng đất. Con người sẽ coi trí tuệ nhân tạo như những chuyên gia tư vấn giúp mình đưa ra các quyết định khó.

Những hình dung này nghe qua như trong một bộ phim khoa học viễn tưởng, nhưng đó lại là những hình dung có tính chất dự báo về tương lai của loài người. Việc đưa ra những dự báo về tương lai là điều mà giới khoa học luôn hứng thú thực hiện từ trước đến nay. Có những dự báo mà về sau nhìn lại, người ta thấy rất đáng nể về mức độ chính xác.

Dưới đây là những dự báo về cuộc sống của con người trong năm 2100:

Những robot thông minh có diện mạo như người thật sẽ sống bên cạnh con người

Năm 2100, con người sẽ sống như thế nào? - 1
Những robot thông minh đến một thời điểm sẽ trở thành một phần quen thuộc trong đời sống hàng ngày (Ảnh: Daily Mail).

Những robot này sẽ trở thành những người bạn đồng hành bên con người, đáp ứng nhiều nhu cầu đa dạng, như robot phẫu thuật với độ chính xác cao, hay robot tâm lý để đồng hành, làm bạn với những người có nhu cầu.

Doanh nhân người Anh Rob Sims, người đứng đầu một công ty chuyên nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo, đánh giá: "Những robot thông minh đến một thời điểm sẽ trở thành một phần quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Robot sẽ đảm nhận nhiều nhiệm vụ, từ đơn giản cho tới phức tạp, từ robot hỗ trợ việc nhà tới robot đảm nhận nhiệm vụ khó, như tiến hành phẫu thuật hay giảng dạy kiến thức".

Theo ông Rob Sims, khi đạt tới bước phát triển như thế này, xã hội loài người cũng sẽ có nhiều đổi khác để thích nghi, để đảm bảo những giá trị văn hóa - tinh thần của loài người vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển.

Trí tuệ nhân tạo sẽ có tính hỗ trợ và định hướng rất lớn đối với con người

Năm 2100, con người sẽ sống như thế nào? - 2
Trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ con người đưa ra các quyết định quan trọng (Ảnh: Daily Mail).

Doanh nhân người Anh Ed Johnson, người đứng đầu một công ty chuyên cung cấp các dịch vụ phần mềm hỗ trợ gia tăng hiệu suất công việc, nhận định trí tuệ nhân tạo sẽ ngày càng có vai trò quan trọng hơn trong công việc và cuộc sống của con người.

Trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ con người đưa ra các quyết định quan trọng, với những phân tích, tính toán dữ liệu, để hỗ trợ một cá nhân có lựa chọn chính xác nhất.

Đến một thời điểm con người sẽ không còn phải suy nghĩ quá nhiều khi phải đưa ra quyết định quan trọng nữa. Ông Ed tin rằng đến năm 2100, trí tuệ nhân tạo sẽ hiện hữu trong cuộc sống của mỗi cá nhân. Năng lực quan trọng nhất của trí tuệ nhân tạo khi ấy là tính toán, xử lý thông tin, để đưa ra những phân tích và câu trả lời hữu hiệu nhất cho mỗi cá nhân trong từng hoàn cảnh cụ thể.

Các thành phố sẽ chuyển xuống dưới lòng đất

Năm 2100, con người sẽ sống như thế nào? - 3
Việc phát triển thế giới ngầm nằm dưới lòng đất là một hướng đi có nhiều khả năng diễn ra ở tương lai (Ảnh: Daily Mail).

Đến năm 2100, không gian trên mặt đất sẽ trở nên rất đắt giá, rất nhiều cơ sở hạ tầng của các thành phố đông dân sẽ được chuyển xuống dưới lòng đất để mở rộng diện tích.

Ông Steve Jordan đến từ một công ty chuyên nghiên cứu robot có trụ sở đặt tại Anh đánh giá rằng, việc phát triển thế giới ngầm nằm dưới lòng đất là một hướng đi đã được chính quyền ở một số quốc gia nghĩ tới và đang từng bước xúc tiến kế hoạch thực hiện.

Giữa bối cảnh thiếu diện tích đất phát triển cơ sở hạ tầng ở các thành phố đông dân, cộng thêm việc nhiệt độ trái đất gia tăng, ý tưởng phát triển thế giới dưới lòng đất càng được quan tâm.

Trẻ em trong các lớp học thực tế ảo

Năm 2100, con người sẽ sống như thế nào? - 4
Các tiết học lúc này còn có thể được tiến hành ở dạng thực tế ảo rất sinh động (Ảnh: Daily Mail).

Theo ông Nimesh Patel, người đứng đầu một công ty giáo dục tại Anh, trí tuệ nhân tạo sẽ đóng vai trò tích cực hơn trong lĩnh vực giáo dục ở năm 2100.

Khi ấy, trí tuệ nhân tạo sẽ hỗ trợ người học trong quá trình tự học, đáp ứng những nhu cầu kiến thức riêng theo năng lực tiếp thu riêng của mỗi cá nhân. Lúc ấy, trí tuệ nhân tạo có thể trở thành người bạn cùng học, hỗ trợ con người trong việc học.

Các tiết học lúc này còn có thể được tiến hành ở dạng thực tế ảo rất sinh động, xóa bỏ các giới hạn về không gian và thời gian. Học sinh có thể bước lên con tàu vũ trụ ảo trong tiết học về vật lý thiên văn, có thể du hành thời gian để sống lại trong những bối cảnh lịch sử được xây dựng ở dạng thực tế ảo.

Theo Dân trí

Trưng bày tư liệu quý Trưng bày tư liệu quý "Châu bản triều Nguyễn - Ký ức một triều đại"
Gánh Tiều - Lan tỏa một nét đẹp văn hóa TP HCMGánh Tiều - Lan tỏa một nét đẹp văn hóa TP HCM