Naftogaz không tin Nga sẽ tiếp tục trung chuyển khí đốt qua Ukraine

14:35 | 06/03/2019

1,540 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty Naftogaz của Ukraine cho biết họ cảm thấy "bi quan" về kết quả của cuộc thảo luận ba bên đang diễn ra giữa Kiev, Nga và Liên minh châu Âu về hợp đồng tương lai đối với việc xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu qua Ukraine.  

"Hiện nay, tôi không thấy có lý do gì để mong đợi một thỏa thuận hợp lý", đảm bảo vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu qua Ukraine, Yuri Vitrenko, giám đốc thương mại của Naftogaz cho biết.

Sau cuộc họp vào ngày 21/1, EU đã có một cuộc hẹn với các đối tác Nga và Ukraine vào tháng 5/2019 cho một cuộc họp tay ba mới.

naftogaz khong tin nga se tiep tuc trung chuyen khi dot ukraine
Yuri Vitrenko, giám đốc thương mại của Naftogaz

Hợp đồng trung chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu đi ngang Ukraine sẽ hết hạn vào cuối năm này. Theo Vitrenko, cách duy nhất để đảm bảo rằng việc quá cảnh qua Ukraine được duy trì sau năm 2019 là "châu Âu nói không với Nord Stream 2 trừ khi việc vận chuyển qua Ukraine được Nga cam kết".

Dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 gây tranh cãi, hiện đang được xây dựng và sẽ nối trực tiếp Nga với Đức qua Biển Baltic. Đường ống này khiến Kiev lo ngại sự sụp đổ hoàn toàn của tuyến đường đi qua Ukraine. "Khi Nord Stream 2 hoàn thành trong năm nay, khí đốt của Nga sẽ không cần phải đi qua Ukraine nữa", ông Vitrenko nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Luxemburger Wort, Thủ tướng Nga Dimitri Medvedev đảm bảo rằng Moscow "sẵn sàng tiếp tục vận chuyển khí qua Ukraine sau năm 2019, với một số điều kiện nhất định". Chẳng hạn như các mối quan hệ giữa các công ty liên quan phải được giải quyết (ý nói Naftogaz phải thanh toán các khoản nợ và từ bỏ việc theo kiện Gazprom), các lợi ích kinh tế và thương mại của các giao dịch phải được đảm bảo, cũng như Ukraine phải có môi trường chính trị ổn định.

Ông Medvedev cũng đảm bảo rằng sau khi xây dựng các đường ống khí đốt Dòng chảy phương bắc-2 và Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, Nga sẽ không từ bỏ nguồn cung cấp thông qua các đường ống đã có, bao gồm cả qua Ukraine.

"Càng nhiều tuyến đường ống quá cảnh, nguồn cung cấp càng được đảm bảo", Thủ tướng Nga nhấn mạnh.

naftogaz khong tin nga se tiep tuc trung chuyen khi dot ukraineNaftogaz xem xét khả năng không còn vận chuyển khí cho Nga
naftogaz khong tin nga se tiep tuc trung chuyen khi dot ukraineNaftogaz đòi Nga bồi thường trên 19 tỷ USD
naftogaz khong tin nga se tiep tuc trung chuyen khi dot ukraineĐề nghị bán Tập đoàn dầu khí Naftogaz của Ukraine

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024