Mỹ xây dựng căn cứ quân sự bí mật ở vùng tranh chấp dầu khí giữa Venezuela và Guyana

10:09 | 06/04/2024

6,278 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nicolas Maduro coi động thái của Washington gần biên giới Venezuela là đang “gây hấn”.
Mỹ xây dựng căn cứ quân sự bí mật ở vùng tranh chấp dầu khí giữa Venezuela và Guyana
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm thứ Năm thông báo rằng Mỹ đã thiết lập “các căn cứ quân sự bí mật” tại khu vực tranh chấp Essequibo. Ảnh Reuters

Nhà lãnh đạo Mỹ Latinh đã phát biểu tại buổi lễ ban hành đạo luật bảo vệ Guyana Essequibo gần đây. Khu vực giàu dầu mỏ và khoáng sản rộng 62.000 dặm vuông xung quanh sông Essequibo là trung tâm của cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Venezuela và Guyana trong thời gian gần đây.

“Theo nguồn tin của chúng tôi, trên lãnh thổ Guyana Essequibo, do Guyana tạm thời quản lý, các căn cứ quân sự bí mật của Bộ Tư lệnh miền Nam Hòa Kỳ và một cơ quan của CIA, đã được thành lập”, ông Maduro nói.

Ông Maduro nói thêm rằng các căn cứ này tượng trưng cho hành vi “gây hấn” chống lại người dân ở miền nam và miền đông Venezuela, và được xây dựng “để chuẩn bị cho sự leo thang chống lại Caracas”.

Bộ Tư lệnh Miền Nam, một phần của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, duy trì Văn phòng Hợp tác An ninh ở Guyana và đóng vai trò cố vấn quân sự cho Lực lượng Phòng vệ Guyana, bao gồm cả cung cấp hỗ trợ và huấn luyện quân sự.

Sau cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc vào đầu tháng 12 năm ngoái, Caracas đã tuyên bố chủ quyền với Guayana Essequibo - khu vực chủ yếu là rừng được Venezuela tuyên bố đã sở hữu trong hơn một thế kỷ. Nhưng Guyana đã phản đối với lý do là khu vực này chiếm tới 2/3 lãnh thổ được quốc tế công nhận và kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ.

Tranh chấp về khu vực Essequibo đã gia tăng vào năm 2015 sau khi Tập đoàn năng lượng khổng lồ ExxonMobil của Mỹ phát hiện các mỏ dầu ở đây. Sau cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 12/2023, lực lượng Mỹ đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Guyana. Hải quân Hoàng gia Anh đã gửi tàu tuần tra HMS Trent tới Guyana vào tháng 1 để thể hiện sự ủng hộ đối với nước này.

Theo Tổng thống Maduro, khu vực tranh chấp Essequibo đang bị Bộ Tư lệnh miền Nam, CIA và ExxonMobil kiểm soát. Những tổ chức của Mỹ đang tìm cách chiếm đoạt tài nguyên của Venezuela.

Liên doanh Chevron phát động chiến dịch khoan dầu ở VenezuelaLiên doanh Chevron phát động chiến dịch khoan dầu ở Venezuela
Shell đang xin cấp phép dài hạn để phát triển dự án khí đốt ở VenezuelaShell đang xin cấp phép dài hạn để phát triển dự án khí đốt ở Venezuela
Venezuela-Guyana tiếp tục leo thang căng thẳng về tranh chấp dầu khíVenezuela-Guyana tiếp tục leo thang căng thẳng về tranh chấp dầu khí

Nh.Thạch

AFP