Shell đang xin cấp phép dài hạn để phát triển dự án khí đốt ở Venezuela

16:19 | 04/04/2024

|
(PetroTimes) - Reuters đưa tin, Shell của Hà Lan đang xin giấy phép dài hạn từ Washington trước khi đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng vào dự án khí đốt tự nhiên Dragon của Venezuela.
Shell kháng cáo phán quyết của tòa án về vấn đề phát thảiShell kháng cáo phán quyết của tòa án về vấn đề phát thải
Khám phá tuyến đường mới khiến châu Âu bị thu hút bởi khí đốt của NgaKhám phá tuyến đường mới khiến châu Âu bị thu hút bởi khí đốt của Nga
Shell đang xin cấp phép dài hạn để phát triển dự án khí đốt ở Venezuela

Trích dẫn hai nguồn tin giấu tên, Reuters cho biết Shell đang xin cấp phép 15 năm để phát triển mỏ này, hy vọng sẽ có một quyết định tích cực, thậm chí xa hơn nữa, trước khi đầu tư 1 tỷ USD. Hiện tại, họ có giấy phép hai năm được cấp vào tháng 1 năm 2023.

Reuters không thể nhận được bình luận từ Shell, Bộ Tài chính Mỹ hay các đối tác Venezuela trong dự án này, PDVSA và NGC - Công ty khí đốt nhà nước của Trinidad và Tobago.

Rất có khả năng Mỹ khôi phục các biện pháp trừng phạt trong tháng này, sau khi nhà lãnh đạo Venezuela Nicolas Maduro đã vi phạm các điều kiện dỡ bỏ lệnh trừng phạt, vì ông cố ngăn cản phe đối lập hình thành một ứng cử viên nặng ký nhằm tranh cử trong các cuộc bầu cử trong năm nay.

Mỏ Dragon ngoài khơi của Venezuela nằm gần biên giới biển của nước này với Trinidad và Tobago, và được cho là có trữ lượng lên tới 4,2 nghìn tỷ feet khối khí đốt, có khả năng tạo ra nguồn doanh thu xuất khẩu mới lớn cho Venezuela, Reuters đưa tin. “Rõ ràng, giấy phép hai năm có thời hạn và đây là giao dịch sẽ mất hơn hai năm,” Bộ trưởng Năng lượng Trinidad, Stuart Young nói với Reuters vào tháng 3 bên lề Hội nghị năng lượng Houston CERAWeek.

Reuters đưa tin, thời gian trở thành một vấn đề với giấy phép hiện tại được cấp vào tháng 1 năm 2023, với thời hạn gia hạn ngắn, hết hạn vào tháng 10 năm 2025. Thời gian này có thể không đủ lâu để dòng khí đầu tiên sẵn sàng được khai thác. Hôm thứ Ba tuần này, một liên doanh do Chevron dẫn đầu đã khởi động chiến dịch khoan năm 2024, đưa mũi khoan vào giếng đầu tiên trong số 17 giếng được lên kế hoạch với PDVSA ở Vành đai Orinoco.

Chevron được Mỹ ủy quyền hoạt động tại Venezuela với các liên doanh với PDVSA, trong khi Chính quyền Mỹ hiện cũng cho phép xuất khẩu và buôn bán dầu thô của Venezuela theo lệnh dỡ bỏ trừng phạt cho đến ngày 18/4.

Yến Anh

OilPrice