Mỹ và Mexico hợp tác "chặn" thép, nhôm lách thuế từ Trung Quốc

13:00 | 11/07/2024

247 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư (10/7), Hoa Kỳ và Mexico đã công bố các bước đi mới nhằm chống lại hành vi lách thuế thép và nhôm của Hoa Kỳ do Trung Quốc và một số quốc gia khác vận chuyển sản phẩm qua Mexico để đáp ứng tiêu chuẩn "nung chảy và đúc khuôn" của quốc gia Bắc Mỹ đối với thép.
Mỹ và Mexico hợp tác
Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại California, Hoa Kỳ ngày 17/11/2023 (Ảnh: Reuters)

Nhà Trắng cho biết, theo chính sách mới do Tổng thống Joe Biden công bố, sản phẩm thép nhập khẩu từ Mexico sẽ phải chịu mức thuế 25% trừ khi chứng minh được “nung chảy và đúc khuôn” tại Mexico, Hoa Kỳ hoặc Canada.

Tương tự như vậy, để nhôm nhập khẩu từ Mexico thoát khỏi mức thuế 10%, phải không được chứa nhôm nguyên chất được "nung chảy và đúc khuôn" tại Trung Quốc, Nga, Belarus hoặc Iran.

Các quan chức chính quyền Biden cho biết, những nhà nhập khẩu vào Hoa Kỳ sẽ phải cung cấp cho Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CBP) giấy chứng nhận xuất xứ của kim loại.

Ông Biden và Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết trong một tuyên bố chung rằng, Mexico chấp thuận yêu cầu từ Nhà Trắng rằng các nhà nhập khẩu sản phẩm thép qua biên giới nước này phải cung cấp thông tin về xuất xứ của sản phẩm.

"Cả hai nước sẽ thực thi các chính sách chung để ngăn chặn tình trạng trốn thuế đối với thép và nhôm, đồng thời củng cố chuỗi cung ứng thép và nhôm của quốc gia Bắc Mỹ", hai tổng thống cho biết trong tuyên bố do Nhà Trắng công bố.

Mỹ và Mexico hợp tác
Dây chuyền sản xuất thep tấm tại nhà máy thép của Tập đoàn Baowu ở Ngạc Châu, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Các chính sách nhập khẩu mới được đưa ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về việc năng lực sản xuất công nghiệp dư thừa của Trung Quốc tràn ngập thị trường toàn cầu trong bối cảnh nhu cầu nội địa yếu. Nó diễn ra sau khi vào tháng 5 năm nay, ông Biden áp đặt tăng thuế đối với một loạt các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc, bao gồm thép, nhôm, xe điện, pin, chất bán dẫn và khoáng sản quan trọng.

Tuy nhiên, các quan chức Hoa Kỳ lo ngại rằng Mexico có thể trở thành trung gian để Trung Quốc thâm nhập thị trường Hoa Kỳ, tận dụng quyền miễn thuế của Mexico thông qua Hiệp định thương mại Bắc Mỹ.

Theo số liệu của Cục Thống kê Hoa Kỳ, khối lượng thép nhập khẩu từ Mexico có nguồn gốc từ quốc gia khác vào năm 2023 chỉ chiếm khoảng 13% trong tổng số 3,8 triệu tấn thép nhập khẩu từ Mexico. Nhưng một số quan chức chính quyền Biden đánh giá, chính sách mới là "có tầm nhìn xa", nhằm ngăn chặn sự gia tăng ​​của hàng nhập khẩu khi các lĩnh vực tiêu thụ thép của Trung Quốc như bất động sản đang gặp khó khăn.

Viện Sắt thép Hoa Kỳ hoan nghênh bước đi “chặn” đường của thép Trung Quốc vào thị trường Hoa Kỳ, nhưng cho biết hiệu quả của nó phụ thuộc vào việc Mexico cung cấp thông tin chính xác về kim loại mà nước này nhập khẩu.

Mỹ phạt tù đối tượng “tráo” thép Trung Quốc cho dự án của NASA

Mỹ phạt tù đối tượng “tráo” thép Trung Quốc cho dự án của NASA

Người đàn ông 32 tuổi đã bị kết tội với cáo buộc cố tình che giấu hành vi mua thiết bị bằng thép Trung Quốc cho dự án của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

D.Q

Reuters