Mỹ trở thành một trong những nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới

13:13 | 22/07/2022

1,361 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 21/7/2022 đưa tin về việc Mỹ đang xuất khẩu một lượng lớn dầu thô để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ từ châu Âu sau cuộc khủng hoảng Ukraine và các lệnh cấm vận đối với Nga. Trong những năm tới, dầu thô của Mỹ sẽ tìm được nhiều người mua hơn ở nước ngoài, và nhu cầu xuất khẩu dầu tăng cũng có thể là phép thử đối với năng lực cơ sở hạ tầng xuất khẩu của Mỹ.
Mỹ trở thành một trong những nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới
Kênh lưu thông tàu Houston và các nhà máy lọc dầu lân cận, một phần của Cảng Houston, tại Houston, Texas, Mỹ. Ảnh: Reuters/Loren Elliott.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), xuất khẩu dầu thô của Mỹ đạt trung bình 3,7 triệu thùng/ ngày (bpd) trong 4 tuần của tháng 5, mức cao nhất kể từ tháng 3/2020. Gần đây, xuất khẩu dầu thô của Mỹ đạt trung bình 3,1 triệu thùng/ngày, đưa Mỹ trở thành một trong những nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất trên toàn thế giới.

Dầu thô của Mỹ chủ yếu được xuất khẩu từ khu vực Bờ Vịnh Mexico của Mỹ (Gulf Coast), từ các cảng Houston, Corpus Christi và Beaumont, tất cả đều ở bang Texas.

Matt Smith, chuyên gia phân tích hàng đầu về dầu mỏ tại Kpler cho biết cảng Corpus Christi là lớn nhất, xuất khẩu khoảng 2 triệu thùng/ngày, tiếp theo là Houston với khoảng 700.000 thùng/ngày. Dữ liệu của Kpler cho thấy trong nửa đầu năm 2022, hơn 99% lượng dầu thô xuất khẩu của Mỹ đều đi từ Bờ Vịnh Mexico.

Tiềm năng xuất khẩu dầu thô của Mỹ

Matt Smith cho biết các nhà phân tích cho rằng các cảng vùng Bờ Vịnh Mexico của Mỹ có thể xuất khẩu khoảng 5 triệu thùng/ngày, nếu xuất khẩu nhiều hơn nữa sẽ gây ra tắc nghẽn đáng kể tại các kênh vận chuyển. Kỷ lục hàng tuần đối với xuất khẩu dầu thô của Mỹ là gần 4,5 triệu thùng ngày vào tháng 12/2019. Nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới đang bơm khoảng 12 triệu thùng/ngày và sử dụng hầu hết lượng dầu đó trong nước.

Các cảng của Mỹ đã được mở rộng trong những năm gần đây, trong đó có các dự án nạo vét lớn để tiếp nhận các tàu chở dầu lớn hơn, chở được nhiều dầu hơn, và một số cảng như Corpus Christi, có khả năng xử lý nhiều hàng xuất khẩu hơn nữa.

Cảng Corpus Christi là một trung tâm năng lượng, kết nối Vịnh Mexico với hệ thống đường thủy nội địa rộng lớn của Mỹ, nằm giữa hai bể dầu khí đá phiến lớn nhất của nước Mỹ là Permian Basin và Eagle Ford. Port Corpus Christi là cảng lớn thứ tư của Mỹ về tổng trọng tải (khoảng 100 triệu tấn mỗi năm), là cửa ngõ giao thương hàng hải quốc tế và nội địa.

Cảng Corpus Christi đang thực hiện một dự án nâng cấp, sau khi hoàn thành vào năm tới (2023), sẽ mở rộng luồng tàu để tăng năng lực xuất khẩu của Mỹ. Cảng sẽ vẫn yêu cầu dịch vụ chuyển tàu vì luồng tàu không đủ sâu để tải các tàu chuyên chở dầu thô tải trọng rất lớn (VLCC), chứa khoảng 2 triệu thùng, được ưa chuộng ở các cảng lớn khác.

Mỹ trở thành một trong những nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới
Cảng Corpus Christi là một trung tâm năng lượng, cảng lớn thứ tư của Mỹ. Ảnh: Port of Corpus Christi.

Louise Dickson tại Rystad Energy cho biết, xuất khẩu dầu thô từ các cảng ở Bờ Vịnh Mexico dự kiến ​​sẽ vượt 4 triệu thùng/ngày vào giữa năm 2023 và đạt 4,8 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2024.

Dầu thô của Mỹ được xuất sang những nước nào?

Matt Smith cho biết Mỹ xuất khẩu phần lớn dầu thô, khoảng 1,4 triệu thùng/ngày, đến châu Âu, 1 triệu thùng/ngày đến châu Á, 250.000 thùng/ngày đến Canada và các thùng dầu còn lại đến Mỹ Latinh.

Nhu cầu xuất khẩu của Mỹ được quyết định chủ yếu bởi giá dầu thô của Mỹ thấp hơn so với dầu thô Brent, dầu tiêu chuẩn toàn cầu. Hiện tại dầu thô của Mỹ đang được giao dịch với mức chiết khấu khoảng 6,80 USD so với dầu Brent, làm cho các loại dầu của Mỹ trở nên hấp dẫn đối với người mua ở các nước khác.

Matt Smith cho biết không phải tất cả các loại dầu do Mỹ sản xuất đều tối ưu cho các nhà máy lọc dầu trong nước Mỹ. Mỹ sản xuất nhiều dầu thô "ngọt", có hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn, và các nhà máy lọc dầu của Mỹ lại thường hướng tới chế biến dầu thô nặng hơn, "chua hơn".

Điều đó có nghĩa là nhiều thùng dầu trong nước Mỹ sẽ được xuất khẩu ra nước ngoài, tới các nhà máy lọc dầu có thể xử lý chúng, trong khi các nhà máy lọc dầu của Mỹ nhập khẩu những thùng dầu phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của họ.

Mỹ từ lâu đã là nước nhập khẩu dầu thô, mặc dù nhập khẩu ròng đang giảm dần. Theo EIA, nhập khẩu ròng của cả nước Mỹ là khoảng 3,1 triệu thùng/ngày trong năm 2021, giảm hơn một nửa so với mức 6,8 triệu thùng/ngày năm 2017./.

Thanh Bình