Mỹ tin Tổng thống Syria sẽ phải từ bỏ quyền lực

13:13 | 31/10/2018

148 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng Tổng thống Syria không còn đủ tín nhiệm để duy trì quyền lực tại quốc gia này. 
my tin tong thong syria se phai tu bo quyen luc
Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi có lý do để tin rằng cuối cùng ông Assad cũng phải từ bỏ quyền lực. Tôi cho rằng mọi cuộc bầu cử do chính quyền Syria tiến hành đều không chiếm được lòng tin của người dân nước này và cộng đồng quốc tế", Sputnik ngày 30/10 dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Mattis nhấn mạnh Washington cam kết ủng hộ các lực lượng địa phương ở Syria và đang tìm phương pháp chấm dứt xung đột ở quốc gia này thông qua tiến trình đàm phán Geneva.

Phát biểu tại hội nghị bộ trưởng quốc phòng NATO ở Brussels hồi đầu năm, Mattis cho rằng việc Mỹ có rút khỏi Syria hay không phụ thuộc vào thành công của các cuộc hòa đàm phán của Liên Hợp Quốc. Nhưng ông cũng nhấn mạnh viễn cảnh này sẽ tạo "khoảng trống" để chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad tận dụng.

Chính quyền Mỹ dưới thời của cựu tổng thống Barack Obama từng coi việc loại bỏ Assad điều kiện tiên quyết để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump kể từ khi nhậm chức luôn nhấn mạnh quan điểm tiêu diệt IS là mục tiêu quan trọng hàng đầu.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley hồi cuối năm 2017 tuyên bố điều Mỹ đang tập trung ở Syria là xem xét phương thức giải quyết, hợp tác với ai để tạo nên thay đổi cho người dân Syria. Washington không cần đặt trọng tâm vào ông Assad theo cách mà chính quyền trước của Mỹ đã làm.

Theo VnExpress.net

my tin tong thong syria se phai tu bo quyen luc Tổng thống Syria thách thức phương Tây
my tin tong thong syria se phai tu bo quyen luc Tổng thống Syria bí mật tới Nga để làm gì?
my tin tong thong syria se phai tu bo quyen luc Tổng thống Syria bất ngờ tới Nga gặp ông Putin