Tổng thống Syria bất ngờ tới Nga gặp ông Putin

17:22 | 21/10/2015

2,045 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Syria Bashar al-Assad tối 20/10 đã bất ngờ có chuyến thăm Nga không báo trước, để hội đàm với Tổng thống Putin về chiến dịch quân sự hỗn hợp.
tin nhap 20151021171909
Tổng thống Syria Bashar Assad bắt tay Tổng thống Nga Putin (phải) hôm 20/10 (Ảnh: Sputnik)

Theo người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov, hai nhà lãnh đạo đã hội đàm trong tối thứ Ba, để bàn về khả năng Không quân Nga hỗ trợ các chiến dịch của quân đội Syria.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Assad kể từ khi nội chiến bùng nổ tại Syria năm 2011, truyền hình nhà nước Syria đưa tin.

Nga triển khai chiến dịch không kích chống lực lượng Hồi giáo cực đoan IS hôm 30/9. Kể từ đó đến nay, quân đội Syria cũng đã có hàng loạt cuộc tấn công nhóm này trên khắp các mặt trận. Tại cuộc gặp, ông Assad cho biết bất kỳ hành động quân sự nào đều diễn ra với tiền đề là các giải pháp chính trị sẽ được thực hiện để giải quyết khủng hoảng.

“Chúng tôi sẵn sàng làm những gì có thể, không chỉ là hành động quân sự chống chủ nghĩa khủng bố tại Syria, mà còn thông qua tiến trình chính trị”, Tổng thống Putin khẳng định trong đoạn đối thoại được đăng tải trên website điện Kremlin.

Ông Assad đã cảm ơn nhà lãnh đạo Nga vì đã trợ giúp Syria, với khẳng định đây là hành động vì sự thống nhất và độc lập của Syria.

“Chủ nghĩa khủng bố hiện đang lan rộng trong khu vực chắc hẳn đã chiếm đóng nhiều vùng đất hơn và thậm chí lan ra những lãnh thổ khác nếu không có hành động và quyết định của quý vị”, ông Assad nói.

Ông Putin cũng cảm ơn người dân Syria vì những đóng góp của họ cho cuộc chiến chống khủng bố. Ông tỏ ra lo ngại khi ít nhất 4000 chiến binh trong hàng ngũ IS tại Syria đến từ các nước Liên Xô cũ.

Theo Thanh Tùng/Sputnik

Dân Trí