Mỹ tìm kiếm liên minh ngăn không cho dự án Nord Stream 2 hoàn thành

18:50 | 22/09/2020

661 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Mỹ cho biết Washington đang hy vọng việc xây dựng Nord Stream 2 sẽ không hoàn thành và đang nỗ lực thành lập một liên minh để ngăn chặn dự án này.
2900-pompeo-1-3798-1594862114
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Trả lời phỏng vấn nhật báo Bild của Đức, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiết lộ rằng Mỹ đang nỗ lực xây dựng một liên minh để ngăn chặn việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ ước tính rằng đường ống dẫn khí đốt này "tạo ra rủi ro cho châu Âu khi khiến châu lục này phụ thuộc vào khí đốt đến từ Nga".

Ông nói thêm rằng Nord Stream 2 cũng đe dọa Ukraine, "điều mà nhiều người Đức quan tâm sâu sắc".

“Chúng tôi hy vọng rằng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 sẽ không thể hoàn thành, chúng tôi đang nỗ lực xây dựng một liên minh để ngăn chặn dự án này. Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ Đức sẽ nhìn nhận nó theo cách này, cho dù đó là vì những gì đã xảy ra với ông Navalny hay vì những tác động an ninh thực sự phát sinh từ sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga”, ông Pompeo nói.

Ông không loại trừ việc Hoa Kỳ sẽ phản ứng với Nga về vụ Alexeï Navalny vì "việc sử dụng vũ khí hóa học là không thể chấp nhận được".

Tuần trước, nhật báo Die Zeit của Đức thông báo rằng Berlin đã đề nghị với Washington một thỏa thuận trị giá hàng tỷ euro để có thể hoàn thành Nord Stream 2.

Người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết các cuộc đàm phán giữa các bộ trưởng là bí mật. Ông nói thêm rằng Berlin đã thông báo cần một số lượng lớn các nguồn cung cấp khí đốt, bao gồm cả khí đốt hóa lỏng.

Dự án Nord Stream 2

Dự án Nord Stream 2 liên quan đến việc xây dựng hai đường ống với tổng công suất 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm nối từ bờ biển Nga với Đức đi qua biển Baltic.

Hoa Kỳ, quốc gia đang thúc đẩy việc bán khí đốt hóa lỏng của mình ở châu Âu, tích cực phản đối dự án, cũng như Ukraine và một số nước châu Âu. Nước này đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với dự án vào năm 2019, yêu cầu các công ty phụ trách đặt đường ống phải dừng công việc của họ.

Công ty Thụy Sĩ Allseas do đó gần như ngay lập tức thu hồi các tàu rải ống của mình.

Thủ tướng Đức Angela Merkel trước đó đã nói rằng dự án Nord Stream 2 và vụ Navalny là hai việc khác nhau cần được xem xét riêng biệt. Điện Kremlin kêu gọi chấm dứt chính trị hóa đường ống dẫn này vì đây là một dự án thương mại thuần túy giữa Nga và Liên minh châu Âu, bao gồm cả Đức.

Nord Stream 2 đã hoàn thành 97%, theo quan chức ĐứcNord Stream 2 đã hoàn thành 97%, theo quan chức Đức
Tàu thứ 2 của Nga đến Đức để hoàn thành dự án Nord Stream 2Tàu thứ 2 của Nga đến Đức để hoàn thành dự án Nord Stream 2
Quan điểm của Áo, một đối tác của dự án Nord Stream 2, về vụ đầu độc NavalnyQuan điểm của Áo, một đối tác của dự án Nord Stream 2, về vụ đầu độc Navalny
Vụ đầu độc Navalny sẽ ảnh hưởng như thế nào tới dự án Nord Stream 2?Vụ đầu độc Navalny sẽ ảnh hưởng như thế nào tới dự án Nord Stream 2?

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc