Mỹ tìm cách giúp Ukraine thoát phụ thuộc Nga về năng lượng

14:11 | 21/02/2019

486 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dự án USAID sẽ cho Ukraine cơ hội nhận 85 triệu USD để cải cách ngành năng lượng, theo công bố của Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Nhiên liệu và Năng lượng, Chính sách hạt nhân và An toàn hạt nhân của Ukraine, A. Dombrovsky.

A. Dombrovsky đã tham gia trình bày dự án An ninh năng lượng, đang được Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thực hiện.

Ông Dombrovsky cho biết, trong khuôn khổ dự án, USAID sẽ phân bổ 85 triệu USD để cải cách ngành năng lượng của Ukraine.

my tim cach giup ukraine thoat phu thuoc nga ve nang luong

Nội dung chính của dự án là về tự do hóa thị trường năng lượng, tăng khối lượng sản xuất khí đốt tự nhiên nội địa và thu hút đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo (RES).

Do đó, dự án rất quan trọng đối với Ukraine, bởi vì cải cách ngành năng lượng là một trong những ưu tiên hàng đầu cho sự phát triển của ngành kinh tế mũi nhọn, và an ninh năng lượng là một trong những yếu tố chính của sự ổn định và gia tăng năng lực cạnh tranh của đất nước.

Nhưng liệu điều này có dẫn đến việc gia tăng năng lực cạnh tranh thực sự?

Nhớ lại rằng trước đó, vào ngày 23 tháng 1 năm 2019, Ukrenergo (Cơ quan Năng lượng Ukraine) đã bắt đầu thử nghiệm các đơn vị năng lượng để đồng bộ hóa với hệ thống điện của châu Âu.

Sau đó, các thử nghiệm được tiến hành với sự hỗ trợ tư vấn và được USAID tài trợ, trong khi Hiệp hội Năng lượng Hoa Kỳ (USEA) đóng vai trò là nhà tư vấn.

Và một lần nữa, Ukraine đang nỗ lực bằng mọi cách có thể để hội nhập châu Âu, cố gắng áp dụng các quy tắc của châu Âu, và Mỹ rất sẵn lòng can dự vào thị trường năng lượng của các quốc gia thuộc không gian hậu Xô Viết.

Nhưng tình hình đã không còn khả quan như trước đây. Được biết, năm 2017, Bộ Tài nguyên thiên nhiên Ukraine đã chuẩn bị một chiến lược phát triển hydrocarbon thấp cho đến năm 2050. Như vậy, Ukraine dường như đã kiệt quệ về tài nguyên năng lượng và giờ đây chỉ còn trông chờ vào bầu sữa phương Tây, thông qua các dự án cụ thể của USAID.

my tim cach giup ukraine thoat phu thuoc nga ve nang luongEU trừng phạt 8 người Nga liên quan vụ bắt giữ tàu Ukraine
my tim cach giup ukraine thoat phu thuoc nga ve nang luongMáy bay không người lái Ukraine tấn công Donetsk
my tim cach giup ukraine thoat phu thuoc nga ve nang luongĐức kêu gọi Nga và Ukraine ký kết thỏa thuận trung chuyển khí đốt mới

Bá Thủy

RT