EU trừng phạt 8 người Nga liên quan vụ bắt giữ tàu Ukraine

19:40 | 19/02/2019

829 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 18/2, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định trừng phạt 8 công dân Nga vì trách nhiệm của họ trong các sự cố ở Biển Azov vào tháng 11/2018, theo AFP.  

Đây là "biện pháp trừng phạt nhắm vào các mục tiêu cá nhân", AFP dẫn nguồn tin cho biết. Tám người Nga sẽ bị cấm ở lại EU và tài sản của họ ở khu vực này sẽ bị đóng băng.

eu trung phat 8 nguoi nga lien quan vu bat giu tau ukraine
Các tàu của Hải quân Ukraine bị Nga thu giữ hồi tháng 11/2018

Gói trừng phạt này đã được đệ trình lên các bộ trưởng ngoại giao EU trong cuộc họp tại Brussels ngày 18/2. Tên của những người bị xử phạt sẽ được giữ bí mật cho đến khi có quyết định chính thức của EU, theo AFP.

"Lãnh đạo EU trước đây tuyên bố họ sẽ làm điều gì đó để trừng phạt những người chịu trách nhiệm về việc Nga vây giữ 3 tàu của hải quân Ukraine và bắt giữ thủy thủ đoàn", AFP dẫn nguồn tin cho biết.

164 người Nga và Ukraina, bao gồm một số nhân vật gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đứng đầu nước cộng hòa tự xưng của Lugansk, Leonid Pasechnik và 44 thực thể đã bị EU đưa vào danh sách đen kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Nhưng các quốc gia thành viên EU vẫn chia rẽ về việc có nên tăng cường các biện pháp trừng phạt thương mại với Nga hay không, nguồn tin cho biết. Người châu Âu không dám động vào lĩnh vực năng lượng, vì họ phụ thuộc rất lớn vào khí đốt của Nga. EU đã mua 169 tỷ m3 của khí đốt của Nga trong năm 2018, so với 155 tỷ m3 vào năm 2017, theo số liệu của EU.

Bất kỳ biện pháp trừng phạt mới nào cũng đòi hỏi phải có sự nhất trí trong toàn EU.

eu trung phat 8 nguoi nga lien quan vu bat giu tau ukraineMáy bay không người lái Ukraine tấn công Donetsk
eu trung phat 8 nguoi nga lien quan vu bat giu tau ukraineĐức kêu gọi Nga và Ukraine ký kết thỏa thuận trung chuyển khí đốt mới
eu trung phat 8 nguoi nga lien quan vu bat giu tau ukraineNgười Ukraine đổ xô sang châu Âu

Th.Long

AFP