Mỹ thử phản ứng hệ thống radar của căn cứ Nga ở Syria?

16:12 | 27/09/2020

545 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một máy bay trinh sát P-8 Poseidon của Mỹ đã bay sát không phận Syria, cố gắng tiếp cận căn cứ không quân Hmeimim của Nga trước khi đổi hướng.
4844-4bvd240339d51a1qjs7-800c450
Máy bay trinh sát P-8 Poseidon của Mỹ

Hiện chưa rõ lý do của các chuyến bay của Mỹ đến khu vực phía đông Địa Trung Hải này, nhưng ấn phẩm Avia.pro của Nga suy đoán rằng Washington đang thử nghiệm hệ thống radar tại căn cứ không quân Hmeimim của Nga.

Máy bay do thám P-8 Poseidon của Mỹ đã từng thực hiện một số chuyến bay như vậy trong quá khứ. Riêng trong năm nay, ít nhất hai lần Không quân Nga đã triển khai máy bay Su-35 từ căn cứ không quân Hmeimim để đánh chặn máy bay Mỹ.

Những vụ việc này đã gây ra xích mích giữa Moscow và Washington, khi Hải quân Mỹ chỉ trích vụ đánh chặn của Nga và gọi đó là hành động "thiếu chuyên nghiệp".

Trong một thời gian, Hoa Kỳ đã tạm dừng các chuyến bay gần căn cứ không quân Hmeimim, nhưng đã nối lại vào cuối mùa hè vừa qua.

Theo một báo cáo khác, các máy bay không người lái của Nga đã dẫn đường cho cuộc tấn công của quân đội Syria vào các địa điểm đóng quân của khủng bố ở miền nam tỉnh Idlib. Được sự hỗ trợ của các máy bay không người lái do thám của Nga, các lực lượng của quân đội Syria hôm thứ Năm tuần trước đã tấn công mạnh vào các vị trí của quân khủng bố ở khu vực Jabal al-Zawiya và ở đồng bằng al-Ghab.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý rút lực lượng khỏi miền nam Idlib để ủng hộ quân đội Syria, lực lượng đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch quyết định ở miền nam Idlib.

Các cuộc đụng độ giữa quân đội Syria và quân khủng bố ngày càng gia tăng trong những ngày gần đây.

Trong khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố không có kế hoạch tấn công ở Idlib, các nguồn tin ở Damascus lại nói ngược lại. Theo một nguồn tin ở Damascus, chỉ huy cấp cao của quân đội Syria đang thảo luận về một cuộc tấn công có thể xảy ra ở khu vực Jabal al-Zawiya.

Nếu một cuộc tấn công xảy ra, nó có thể mô phỏng chiến dịch diễn ra vào đầu năm nay, khi quân đội Syria đánh chiếm một số khu vực ở miền nam Idlib, bao gồm cả Maarat al-Numan.

Cuộc tấn công của quân đội Syria chủ yếu tập trung vào các vị trí của lực lượng khủng bố al-Bara'a và Afis.

Nga đang rút khỏi Syria?Nga đang rút khỏi Syria?
Syria còn bao nhiêu khu vực xung đột?Syria còn bao nhiêu khu vực xung đột?
Mỹ triển khai quân chống Nga ở đông bắc SyriaMỹ triển khai quân chống Nga ở đông bắc Syria

Nh.Thạch

AFP