Mỹ sẽ trừng phạt Trung Quốc vì nhập khẩu dầu Iran?

18:42 | 16/07/2019

786 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong tháng 6/2019, Trung Quốc đã nhập khẩu hơn một triệu thùng dầu từ Iran, mặc dù Hoa Kỳ không gia hạn lệnh miễn trừ trừng phạt trước đó cho 8 quốc gia nhập khẩu dầu thô của Iran, trong đó có Trung Quốc.
my se trung phat trung quoc vi nhap khau dau iran

Từ chối tuân thủ lệnh trừng phạt đơn phương của Hoa Kỳ áp đặt lên Iran sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu dầu của Iran, ngay cả khi Washington không gia hạn lệnh miễn trừ trừng phạt.

Các nhà quan sát không loại trừ khả năng Mỹ sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc vì “dám” tiếp tục mua dầu của Iran. Nếu điều này xảy ra có thể làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán thương mại vốn đang rất khó khăn giữa Washington và Bắc Kinh.

"Tôi nghĩ rằng ngay cả khi không vi phạm lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Iran, vẫn còn nhiều vấn đề đang làm phức tạp các cuộc đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Ít có khả năng Mỹ khăng khăng đòi hỏi Trung Quốc phải ngừng nhập khẩu dầu thô Iran”, Li Weijian, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách đối ngoại thuộc Viện nghiên cứu quốc tế tại Thượng Hải, nói với Sputnik.

"Vấn đề về nhập khẩu dầu của Iran rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán giữa Bắc Kinh và Washington, nhưng không nhiều", ông Weijian nhận định.

Giáo sư Weijian lưu ý rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ là đơn phương và phần còn lại của thế giới không nhất thiết phải tôn trọng.

my se trung phat trung quoc vi nhap khau dau iranMỹ trừng phạt trùm tài phiệt Syria vì nhập khẩu dầu Iran
my se trung phat trung quoc vi nhap khau dau iranẤn Độ tuyên bố ngừng nhập khẩu dầu Iran
my se trung phat trung quoc vi nhap khau dau iranẤn Độ vẫn nhập khẩu dầu Iran, bất chấp lệnh trừng phạt

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc